Ngoại trưởng Mỹ: Tổng thống Biden 'nhận thừa kế' thời hạn rút quân khỏi Afghanistan từ chính quyền Trump

14/09/2021 13:49 GMT+7

Ngày 13.9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ra trước một phiên điều trần Quốc hội Mỹ để bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan , đối mặt với hàng loạt chỉ trích nặng nề.

Trả lời Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Blinken đáp trả lại các chỉ trích cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ có thể đã ngăn cản việc sơ tán nhiều công dân Mỹ và công dân Afghanistan đang gặp nguy hiểm.
Ông Blinken khẳng định các nhân viên bộ ngoại giao đã tình nguyện:
“Họ đi từ nhiều nơi khắp thế giới đến sân bay đó để giúp mọi người sơ tán. Họ làm việc tại các cổng sân bay cùng với các binh sĩ, trong đó có 13 người đã thiệt mạng khi đang nỗ lực đưa mọi người vào sân bay".
Ông Blinken liên tục nhấn mạnh rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã đạt thỏa thuận với Taliban về việc rút quân Mỹ vào ngày 1.5. Chính phủ Tổng thống Joe Biden dù có dời thời hạn nhưng vẫn tuân thủ đúng thỏa thuận vì đã có những đe dọa từ Taliban rằng sẽ tấn công người Mỹ.

Còn lại gì trong căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan?

“Chúng tôi được thừa kế một thời hạn rút quân, chứ không phải một kế hoạch”, ông Blinken nhấn mạnh.
Là quan chức đầu tiên trong chính phủ ông Biden ra điều trần về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, Ngoại trưởng Blinken đối mặt với sự phản đối gay gắt từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa.
Nói về các bài học sau cuộc chiến dài nhất của Mỹ, ông Blinken phát biểu: “Dù có là ý định tốt nhất, và trên thực tế thì đây là những ý định rất tốt nhằm tái thiết một xã hội, một quốc gia theo hình ảnh mà chúng ta tin là đúng đắn, thì việc này vẫn nằm ngoài khả năng của chúng ta”.
Ông Blinken tiếp tục trả lời trước Thượng viện Mỹ trong ngày 14.9.

Tổng thống Mỹ Biden: rút quân khỏi Afghanistan là lựa chọn tốt nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.