Ngoại trưởng Trung Quốc nói Mỹ cần nhận bài học về cách đối xử bình đẳng

25/07/2021 17:26 GMT+7

Ngay trước chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman , Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố không chấp nhận bất kỳ nước nào đối xử với các nước khác bằng vị thế cửa trên.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ đến thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) trong ngày 25.7 cho chuyến thăm 2 ngày và sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách quan hệ Trung-Mỹ Tạ Phong.
Bà Sherman được dự kiến sẽ nhấn mạnh việc Mỹ hoan nghênh sự cạnh tranh với Trung Quốc nhưng cần có sân chơi bình đẳng và những giới hạn để không xảy ra xung đột. Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng được dự kiến sẽ thúc giục Trung Quốc xem xét lại các hành động tại Biển Đông và lập trường về nhân quyền.
Ngày 23.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Mỹ không có tư cách để lên lớp Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và lợi ích từ sự phát triển.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong chạm khuỷu tay trước cuộc họp tại Bộ Ngoại giao ở Seoul (Hàn Quốc), ngày 22.7

Reuters

Ngoại trưởng Vương Nghị ngày 24.7 cũng nói Trung Quốc không chấp nhận việc bất kỳ nước nào nghĩ rằng họ ở vị thế cao hơn những nước khác. Ông Vương thậm chí cho rằng Trung Quốc và cộng đồng quốc tế có trách nhiệm dạy cho Mỹ một bài học về cách đối xử bình đẳng với các nước khác.
Mối quan hệ hai nước càng thêm xấu đi từ sau cuộc gặp nảy lửa của các lãnh đạo ngoại giao hai nước tại Alaska hồi tháng 3. Theo quan chức Mỹ, cuộc gặp tại Thiên Tân sẽ là sự tiếp nối cuộc đối thoại tại Alaska và mọi khía cạnh trong mối quan hệ sẽ được nhắc đến. Giới quan sát nhận định sự chú ý sẽ dồn vào việc liệu cuộc gặp có đạt được bước tiến triển nào giúp phá vỡ thế bế tắc và mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.