Người dân Gaza xót xa dọn dẹp thiệt hại, Hamas đe dọa 'ngón tay vẫn đặt trên cò súng'

22/05/2021 16:32 GMT+7

Thỏa thuận ngừng bắn đã chấm dứt 11 ngày giao tranh ác liệt giữa Israel và Hamas . Nhưng thường dân 2 bên đều hoài nghi về khả năng sự yên ổn này sẽ kéo dài.

Sau hiệp định đình chiến giữa Isral và Hamas, người dân trở về những ngôi nhà đổ nát. Các quan chức Gaza cho biết gần 17.000 ngôi nhà đã bị hư hại sau xung đột. 
Bà Azhar Naseer nói rằng: "Chúng tôi không còn điện, nước, giường hay bất cứ thứ gì. Vậy thỏa thuận ngừng bắn này còn có ý nghĩa gì nữa?"

Nhà của nhiều người dân ở Gaza chỉ còn đống đổ nát.

Reuters

Trong khi đó, Tami Zamir và các con của cô vui mừng hò reo "Chúng ta về nhà thôi" khi sắp được rời nơi trú ẩn ở thành phố Ashkelon (Israel) để về nhà. 
Tại một quán cà phê ở thành phố Ashdod (Israel), phía bắc Gaza, anh Dan Kiri cũng không thể tin vào thỏa thuận ngừng bắn. Anh nói rằng Israel nên tiếp tục tấn công Hamas cho đến khi tổ chức này sụp đổ. 
"Thực tế là chúng tôi đang ngồi đây, uống cà phê và ăn bánh một cách yên bình, chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi giao tranh tiếp tục ở Gaza. Có thể sẽ mất 1, 2 hoặc 3 năm, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu". 

Người dân Israel thoải mái ngồi đọc báo ở quán cà phê.

Reuters

Các cuộc đụng độ nhỏ đã nổ ra trong các buổi cầu nguyện hôm 21.5 tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, càng làm dấy lên nỗi lo thỏa thuận ngừng bắn sẽ không được lâu dài. 
Cảnh sát Israel đã bắn lựu đạn gây choáng về phía người Palestine sau khi bị ném đá và bom xăng. 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội nước này đã phá hủy mạng lưới địa đạo rộng lớn của Hamas ở Gaza, các nhà máy tên lửa, phòng thí nghiệm vũ khí và cơ sở lưu trữ, đồng thời giết chết hơn 200 tay súng trong đó có 25 quan chức cao cấp. 

Các cuộc đụng độ nhỏ ở Jerusalem càng làm dấy lên nỗi lo thỏa thuận ngừng bắn sẽ không được lâu dài.

Chụp màn hình Reuters

Nhưng Hamas đã thành công trong việc chống lại kẻ thù mạnh hơn, và cảnh cáo rằng ngón tay của họ vẫn đặt trên cò súng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.