Người hiến tạng mang lại hy vọng hàn gắn chia rẽ Do Thái - Ả Rập

29/05/2021 10:00 GMT+7

Người Do Thái và Ả Rập Israel đã rơi vào vòng xoáy của cuộc xung đột ở Gaza. Hai gia đình nạn nhân người Ả Rập và Do Thái đã quyết định hiến tạng, nhóm lên hy vọng chung sống hòa bình.

Cái chết của một người đàn ông Do Thái và một thiếu niên Ả Rập trong cuộc xung đột sắc tộc thuộc hàng nghiêm trọng nhất nhất trong lịch sử Israel đang mang lại hy vọng hàn gắn chia rẽ. Cả 2 gia đình đã quyết định hiến tạng của nạn nhân. 
Yigal Yehoshua, một người đàn ông Do Thái, bị những người Ả Rập nổi loạn ở thành phố Lod (gần Tel Aviv) giết chết. Quả thận của ông được tặng cho một người phụ nữ Palestine sống ở Jerusalem. 
Em trai nạn nhân, Ephraim, chia sẻ: "Tôi thực sự rất vui khi người phụ nữ ở Beit Safafa nhận được quả thận của anh trai tôi. Bà ấy đã gọi điện và cảm ơn chúng tôi. Nhờ ơn Chúa Trời, chúng tôi sẽ gặp bà ấy và gia đình để chúc mừng vì bà đã khỏe hơn rồi". 
Người nhận hiến tạng, bà Randa Oweis đã chờ đợi nhiều năm để có quả thận mới. 

Bà Randa Oweis phải đợi nhiều năm để có quả thận mới.

Chụp màn hình AP

Bà nói: "Tôi rất vui nhưng cũng rất bất ngờ. Khi vợ ông ấy nói chuyện với tôi qua cuộc gọi video, tôi càng sốc và lo lắng. Nhưng khi bà ấy khóc, chúc tôi khỏe mạnh và nói chuyện với tôi rất tử tế, anh trai bà ấy cũng vậy, thì tôi đã cảm thấy thoải mái hơn nhiều". 
Bà Oweis hy vọng hòa bình sẽ đến và mọi người sẽ nhận thức rõ hơn về thiệt hại nhân mạng trong chiến tranh, đặc biệt là với trẻ em. 
Đó cũng là hy vọng của gia đình Kiwan sau khi mất cậu bé 17 tuổi Muhammad. Cậu thiệt mạng ở thị trấn Umm al-Fahm (miền bắc Israel) trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động
Gia đình Kiwan đồng ý hiến tạng của cậu để giúp đỡ bất cứ ai cần đến, dù là người Ả Rập hay Do Thái. 

Nhờ gia đình Mahmoud hiến tạng, 6 người gặp nguy hiểm sống sót.

Chụp màn hình Reuters

Mahmoud, bố của Muhammad, nói: "Nhờ ơn Thượng đế, có 6 người gặp nguy hiểm đã sống sót nhờ con trai tôi hiến tạng. Tôi tự hào về điều đó. Chúng tôi cầu chúc cho họ dù có là ai thì cũng sẽ bình phục hoàn toàn".
Bạo lực giữa người Do Thái và các nhóm thiểu số Ả Rập tại Israel đã nổ ra khi nước này giao tranh với các tay súng ở Gaza trong tháng 5. Xung đột đã tạm dừng vào ngày 21.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.