Nhóm nước giàu chia sẻ 1 tỉ liều vắc xin Covid-19, có đủ giúp thế giới?

14/06/2021 22:29 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 13.6 cho biết nhóm 7 quốc gia giàu có đã cam kết chia sẻ 1 tỉ liều vắc xin Covid-19 cho các nước nghèo hơn.

Ngày 13.6, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các nước G7 đã cam kết cung cấp 1 tỉ liều vắc xin ngừa Covid-19 nhằm giúp các nước nghèo trong nỗ lực thúc đẩy tiêm chủng
Trong một cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Cornwall (Anh), ông Johnson cho biết cam kết này là để đáp ứng đề xuất của ông. 

G7 cam kết hỗ trợ hơn 1 tỉ liều vắc xin ngừa Covid-19 cho các nước nghèo.

Reuters

"Một tuần trước, tôi đã yêu cầu các nhà lãnh đạo giúp tôi chuẩn bị và cung cấp lượng vắc xin chúng tôi cần cho chương trình tiêm chủng toàn thế giới vào cuối năm 2022. Tôi rất vui mừng thông báo rằng họ đã cam kết cung cấp hơn 1 tỉ liều trực tiếp hoặc thông qua chương trình vắc xin toàn cầu COVAX. Con số bao bao gồm 100 triệu liều từ Anh. Đây là một bước tiến lớn trong việc tiêm chủng cho thế giới." 
Các chuyên gia cho rằng cam kết hôm 13.6 không phải là nguồn cung hoàn toàn mới, và vẫn thiếu 5-6 tỉ liều vắc xin mà các nước nghèo đang cần. Kế hoạch này cũng không giải quyết vấn đề về phân phối vắc xin, có thể gây khó khăn cho việc chuyển vắc xin đến nơi cần. 
Trưởng bộ phận Chính sách bất bình đẳng của Oxfam Max Lawson cho biết tổ chức từ thiện này "thất vọng một cách cay đắng". Ông nói: "Hoàn toàn không đủ. Và không chỉ Oxfam mà cả WHO cũng đã nói cần số lượng vắc xin nhiều hơn và cần ngay bây giờ. Và chúng tôi cũng cần họ chia sẻ tài sản trí tuệ, các nước đang phát triển cần có quyền và công thức chế tạo vắc xin để không phải phụ thuộc vào từ thiện, vào từ tâm của nhóm G7. Vì vậy, cam kết này hoàn toàn không đủ để chống chọi với cuộc khủng hoảng Covid-19." 

Vắc xin sẽ được cung cấp trực tiếp hoặc thông qua chương trình vắc xin toàn cầu COVAX.

Reuters

Tuy nhiên, ông Stephen Morrison, giám đốc Trung tâm chính sách Y tế toàn cầu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, cho rằng động thái chia sẻ vắc xin này là "một bước đi rất quan trọng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.