Những nhân vật nổi bật đã qua đời vì dịch Covid-19 tại Vũ Hán

20/02/2020 07:13 GMT+7

Trên khắp Trung Quốc, hơn 2.000 người đã tử vong vì dịch Covid-19, phần lớn xảy ra tại thành phố Vũ Hán, tâm dịch do virus corona chủng mới gây ra. Mỗi cái chết đều để lại mất mát đối với những người ở lại, nhưng trong số đó có một vài người nổi bật.

1. Giám đốc bệnh viện Vũ Xương – thành phố Vũ Hán: Lưu Trí Minh

Tuần trước, một quan chức y tế của Trung Quốc nói 1.716 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus corona và 6 người trong số họ đã chết. Sau đó, đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin bác sĩ Lưu Trí Minh, giám đốc bệnh viện Vũ Xương, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã tử vong vào lúc 10g30 sáng 18.2 vì nhiễm dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra. Bác sĩ Lưu có đời sống cá nhân khá kín đáo, nhưng ông đã được nhiều người ca ngợi như một anh hùng trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc.

2. Bác sĩ tiên phong cảnh báo về virus corona: Lý Văn Lượng

Bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, là bác sĩ nhãn khoa tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Hồi tháng 12.2019, bác sĩ Lý đã gửi một tin nhắn cho một đồng nghiệp cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh do một chủng virus corona mới gây ra. Vài ngày sau đó, bác sĩ Lý bị triệu tập đến đồn công an để ký tên vào văn bản có nội dung cáo buộc ông “gieo rắc tin đồn thất thiệt”. Bác sĩ Lý đã qua đời vào lúc 2 giờ 58 phút ngày 7.2, theo thông báo từ Bệnh viện trung tâm Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Nhiều người bày tỏ phẫn nộ trước cái chết của ông, lên án cách xử lý trì trệ và che đậy thông tin ban đầu của chính quyền thành phố Vũ Hán.

Chân dung bác sĩ Lý văn Lượng

Reuters

3. Đạo diễn Thường Khải

Đạo diễn Thường Khải của hãng phim Hồ Bắc đã qua đời vào ngày 14.2 do nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) gây dịch COVID-19, hưởng dương 55 tuổi. Trước đó, cha, mẹ và chị của ông cũng lần lượt qua đời từ 28.1 – 14.2 vì bệnh dịch quái ác. Họ cùng sống trong một căn hộ ở Vũ Hán. Cha của đạo diễn Thường Khải trước khi qua đời có các triệu chứng sốt, ho và khó thở. Sau khi cha ông qua đời, rồi mẹ ông cũng mất vì “kiệt quệ cả thể chất và tinh thần”. Thường Khải và vợ sau đó được đưa vào bệnh viện, nhưng theo báo cáo, tình trạng của ông khi đó đã xấu đi rất nhiều.

4. Họa sĩ Lưu Thọ Tường

Giáo sư Lưu Thọ Tường, sinh năm 1958 ở Vũ Hán, là một họa sĩ nổi tiếng ở tỉnh Hồ Bắc, nổi tiếng với những bức tranh vẽ bằng màu nước. Ông được đào tạo tại Học viện Mỹ thuật Hồ Bắc, nơi ông ở lại để giảng dạy, và trở thành giáo sư. Theo trang tin tức Jippy News, ông qua đời vào ngày 13.2 ở tuổi 62. Nhiều người bày tỏ thương tiếc trên trang mạng xã hội Weibo, và gọi đó là cái chết của một “tài năng” vĩ đại.

Chân dung họa sĩ Lưu Thọ Tường

Internet

5. Nhà khoa học Đoàn Chánh Trừng

Nhà khoa học 86 tuổi này từng là một cựu học giả tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là nhà khoa học đầu ngành tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Quốc gia về Sản xuất Kỹ thuật số. Ông Đoàn năm 1934 tại tỉnh Giang Tô, tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Trung ương Trung Quốc và sau đó giảng dạy tại đây. Ông là người phát triển dao Gamma toàn thân đầu tiên trên thế giới vào năm 1996. Đây là một loại xạ trị để điều trị khối u. Phát minh này đã giúp ông giành giải thưởng quốc gia năm 2005. Giáo sư Đoàn mất vào ngày 15.2.

6. Vận động viên thể hình: Khâu Quân

Khâu Quân, người Vũ Hán, đã trở thành tâm điểm chú ý vào năm 2019 khi các bức ảnh người đàn ông 72 tuổi cơ bắp này lan truyền trên mạng xã hội. Theo Phoenix News, ông Khâu Quân chỉ mới bắt đầu tập thể hình sau khi về hưu. Sau đó ông trở thành huấn luyện viên rồi tham gia vào các cuộc thi thể hình. Ông bắt đầu có các triệu chứng nhiễm dịch Covid-19 ngày 23.1 và cuối cùng nhập viện sau khi được xét nghiệm dương tính với virus corona. Hai tuần sau đó, ông qua đời vào ngày 6.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.