Ông Biden cảnh báo Trung Quốc sẽ 'giành bữa ăn' nếu Mỹ không nhanh chân

13/02/2021 07:08 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Trung Quốc sẽ “giành bữa của chúng ta” nếu Mỹ không cải thiện cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác mà hai nước đang cạnh tranh.

Trong cuộc họp với nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng về nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một cảnh báo nghiêm túc về Trung Quốc, gọi nước này là “đối thủ cạnh tranh nghiêm túc nhất” của Mỹ và nói Mỹ phải mạnh tay hơn nếu không muốn Trung Quốc sẽ “giành bữa ăn của chúng ta”.
Tổng thống đã đề cập đến cuộc điện đàm kéo dài hai giờ mà ông đã thực hiện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đêm 10.2. Đây là cuộc nói chuyện lần đầu tiên giữa ông và Chủ tịch Tập kể từ khi nhậm chức.

Ông Joe Biden đã quen biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi phục vụ trong chính quyền Tổng thống Obama với tư cách là phó tổng thống

AP

Ông cũng nói về cách Trung Quốc phát triển công nghệ đường sắt và xe điện, và nhấn mạnh việc cải thiện cơ sở hạ tầng tương tự nằm trong số những lĩnh vực Mỹ cần tập trung để cạnh tranh. Trong cuộc gọi, ông Biden cũng bày tỏ những lo ngại “cơ bản” về các hoạt động thương mại “cưỡng ép và không công bằng” của Bắc Kinh, cũng như về các vấn đề nhân quyền - bao gồm chính sách của Trung Quốc ở Hồng Kông.

Nhóm nghiên cứu do tổ chức WHO dẫn đầu đã đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của Covid-19

Reuters

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden cũng bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc đối với đại dịch Covid-19. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Tập nói với ông Biden rằng cuộc đối đầu giữa hai quốc gia sẽ là một “thảm họa” và họ nên lập lại các cuộc đàm phán để tránh đánh giá sai lầm.
Ông Biden cho biết ông đã có cuộc trò chuyện hữu ích với ông Tập và biết rõ về ông Tập từ khi ông còn là phó tổng thống. Nhưng một quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên rằng ông Biden sẽ “thực tế, cứng rắn, sáng suốt” trong các giao dịch của mình với ông Tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.