Ông Biden hứa hẹn gì với kế hoạch tạo việc làm 2.000 tỉ USD 'táo bạo nhất'?

01/04/2021 15:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng khổng lồ mà theo ông sẽ cải thiện hạ tầng mạng, nâng cấp đường xá, cầu cống và sân bay, và đó sẽ là khoản đầu tư tạo việc làm lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Trong ngày 31.3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỉ USD mà theo ông nói là “khoản đầu tư việc làm lớn nhất của Mỹ kể từ Thế chiến thứ 2”. Theo ông, tuy kế hoạch này lớn và đầy táo bạo “nhưng chúng ta có thể hoàn thành nó”.
Ông Biden cho biết kế hoạch của mình nhằm hiện đại hóa và tăng cường cơ sở hạ tầng của Mỹ với đường sắt mới, hàng ngàn kilomet đường mới, cầu mới, và các sân bay được nâng cấp. Kế hoạch cũng thu hút 100 tỉ đô la đầu tư vào internet băng thông rộng trong 8 năm tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại trung tâm đào tạo thợ mộc ở Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ), ngày 31.3

Reuters

Ý tưởng tăng thuế thu nhập doanh nghiệp để có ngân sách phát triển hạ tầng hiện đang vấp phải rào cản tại Quốc hội từ giới nghị sĩ đảng Cộng hòa, vì họ cho rằng kế hoạch của ông sẽ giết chết việc làm. Và một số thành viên đảng Dân chủ của ông Biden muốn giảm các sắc thuế tiểu bang và địa phương nhiều hơn nữa.
Một số nhà kinh tế cho biết kế hoạch cơ sở hạ tầng khổng lồ sẽ tạo ra hàng triệu việc làm, xóa bỏ một số thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra, và những người lao động có thu nhập trung bình thấp và thiểu số có thể được hưởng lợi nhiều nhất. Ông Biden còn cho biết một phần trong đề xuất của ông có bao gồm quyền tham gia công đoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.