Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD, bóng gió khả năng tái tranh cử

07/06/2021 10:00 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại vũ đài chính trị với bài phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa ở bang Bắc Carolina hôm 5.6, lặp lại tuyên bố cho rằng virus gây nên đại dịch Covid-19 đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán ( Trung Quốc ).

Đây là lần xuất hiện trước công chúng hiếm hoi của ông sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1.2021. Trong bài phát biểu, ông Trump lặp lại tuyên bố cho rằng virus gây nên đại dịch Covid-19 đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc).
Ông kêu gọi Trung Quốc bồi thường 10 ngàn tỉ cho nước Mỹ và thế giới, và cho rằng các nước nên hủy thanh toán các khoản nợ cho Trung Quốc. Nguồn gốc của virus vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, và đang được các cơ quan tình báo Mỹ nghiên cứu.

Hành khách đáp chuyến bay từ London đến Mỹ tại Sân bay Quốc tế JFK ở Thành phố New York trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, ngày 21.12.2020

Reuters

Cách xử lý đại dịch không hiệu quả của ông Trump được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến nước Mỹ dẫn đầu thế giới cả về số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19.
Ngay cả bản thân ông cũng bị nhiễm bệnh, và đây là một trong các yếu tố khiến ông thất bại trước ứng cử viên từ đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11.2020. Tuy nhiên, ông vẫn nhấn mạnh lại cáo buộc thiếu cơ sở rằng kỳ bầu cử đã bị gian lận.

Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn luôn khẳng định cuộc bầu cử năm 2020 đã 'bị đánh cắp' khỏi tay ông, dù không đưa ra bằng chứng

Reuters

“Tất cả chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra với cuộc bầu cử. Và chúng ta không bao giờ, không bao giờ có thể để điều đó xảy ra một lần nữa”, ông phát biểu.
Ngoài ra, ông Trump tiếp tục nói bóng gió về khả năng ra tranh cử tổng thống vào năm 2024. Các cố vấn cho biết ông Trump đã thảo luận về khả năng tiến hành một chiến dịch tranh cử tổng thống tiếp theo. Tuy nhiên, hiện ông đang phải đối mặt khả năng bị truy tố ở New York vì các giao dịch kinh doanh của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.