Ông Trump rút tài trợ, xem xét trách nhiệm của Tổ chức Y tế Thế giới trong đại dịch Covid-19

15/04/2020 13:43 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì cơ quan này đã che đậy mức độ nghiêm trọng của Covid-19 tại Trung Quốc trước khi đại dịch lan rộng khắp thế giới, khiến “hàng ngàn mạng sống” bị cướp đi.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 14.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông chỉ đạo chính phủ tạm ngừng tài trợ để “bắt đầu tiến trình đánh giá vai trò của WHO trong việc quản lý yếu kém và che đậy mức độ nghiêm trọng của Covid-19 tại Trung Quốc”.
Tiến trình đánh giá sẽ kéo dài 60-90 ngày. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang đối mặt với chỉ trích vì các phản ứng chậm trễ của chính phủ Mỹ trong việc chống virus corona ở Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng (Mỹ) hôm 14.4

Reuters

Ông Trump bị cáo buộc đã xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch trong thời gian đầu. Tuy nhiên, ông Trump đã quy trách nhiệm cho WHO và nói rằng Mỹ, với tư cách nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, quan ngại sâu sắc về việc tiền tài trợ có được sử dụng một cách hiệu quả nhất hay không.
“Thực tế là WHO đã không thu thập đầy đủ, xem xét kỹ càng và chia sẻ thông tin một cách kịp thời, minh bạch... WHO đã không điều tra các báo cáo đáng tin cậy từ các nguồn ở Vũ Hán, mâu thuẫn trực tiếp với số liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc. Từng có thông tin đáng tin cậy, nghi ngờ có sự lây lan virus từ người sang người hồi tháng 12.2019, lẽ ra WHO phải thúc đẩy điều tra và điều tra ngay lập tức”, ông Trump phát biểu.

Số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã tăng hơn 608.000 người

Reuters

Trump cáo buộc WHO đã chấp nhận số liệu của Trung Quốc mà không rà soát, cho rằng việc WHO phụ thuộc vào các báo cáo của Trung Quốc có lẽ đã khiến số ca nhiễm virus trên toàn thế giới tăng gấp 20 lần.
Hồi tháng 1, chính ông Trump đã khen ngợi sự minh bạch của Trung Quốc trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 do virus corona gây ra, nhưng đến hôm 14.4 ông lại phủ nhận điều này. Mỹ đã ghi nhận hơn 608.000 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới, nhiều gấp 3 lần so với bất kỳ quốc gia nào khác, với gần 26.000 trường hợp tử vong. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.