Phát hiện thêm 751 ngôi mộ ở trường nội trú, Canada đau lòng vì quá khứ ngược đãi người bản địa

La Vi
La Vi
25/06/2021 20:00 GMT+7

Một nhóm người bản địa ở tỉnh Saskatchewan ( Canada ) hôm 24.6 cho biết họ đã tìm thấy những ngôi mộ không được đánh dấu của khoảng 751 người tại một ngôi trường nội trú Công giáo hiện không còn hoạt động, chỉ vài tuần sau khi một phát hiện tượng tự làm rung chuyển nước này.

Ngày 24.6, một nhóm người bản địa ở tỉnh Saskatchewan (Canada) cho biết họ đã tìm thấy 751 ngôi mộ không được đánh dấu tại một trường nội trú dành cho người da đỏ ở Canada. 
Đây là số lượng mộ lớn nhất từng được phát hiện, làm sáng tỏ thêm quá khứ ngược đãi người bản địa tại Canada. 
Thủ tướng Justin Trudeau nói những phát hiện này là một "lời nhắc nhở đáng hổ thẹn về sự phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và bất công mà người dân bản địa đã và đang gánh chịu ở đất nước này".

751 ngôi mộ được tìm thấy ở Trường nội trú da đỏ Marieval.

Chụp màn hình CBC

Trong một tuyên bố, ông viết rằng mình "vô cùng đau buồn" và gửi lời tới người dân bản địa rằng "những tổn thương và đau khổ mà họ phải chịu đựng là trách nhiệm của Canada". 
Số ngôi mộ mới tìm thấy nằm trong Trường nội trú da đỏ Marieval, dành cho trẻ em bản địa từ năm 1899-1997 trước khi bị san bằng và xây trường bán trú mới. 
Theo người đại diện của cộng đồng bản địa tại đây, không rõ có bao nhiêu hài cốt được tìm thấy là của trẻ em bản địa. 
Đại diện cộng đồng bản địa Cowessess First Nation, Cadmus Delorme, cho biết: "Có những câu chuyện truyền miệng rằng cũng có hài cốt của người lớn trong khu mộ này, bởi vì Nhà thờ Công giáo La Mã quản lý khu mộ. Một số có thể là tín đồ ở nhà thờ và từ các thị trấn và họ cũng có thể được chôn ở đây". 
Hệ thống trường nội trú dành cho người bản địa trong thời gian hoạt động từ năm 1831 đến năm 1996 đã chia cắt khoảng 150.000 trẻ em khỏi gia đình. 
Đây chủ yếu là các trường nội trú do bên Công giáo quản lý thay mặt cho chính phủ liên bang. Học sinh ở đây thường bị suy dinh dưỡng, lạm dụng thể chất và tình dục. 
Vào tháng trước, 215 ngôi mộ không đánh dấu cũng đã được tìm thấy tại trường nội trú Kamloops

Tháng trước, 215 hài cốt trẻ em được tìm thấy ở trường nội trú Kamloops.

Chụp màn hình BBC

Các quan chức Công giáo địa phương đã trao cho Cowessess hơn 50.000 USD để khôi phục Marieval và xác định các ngôi mộ không được đánh dấu, đồng thời lặp lại lời xin lỗi trước đó về "những thất bại và tội lỗi của các nhà lãnh đạo và nhân viên Giáo hội".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.