Quan chức Mỹ nói bị cách chức vì từ chối dùng thuốc chống sốt rét để điều trị Covid-19

25/04/2020 11:30 GMT+7

Một giám đốc của một cơ quan chủ chốt ở Mỹ bị buộc tội phát triển các loại thuốc để chống lại đại dịch Covid-19 hôm 22.4 cho biết ông đã bị cách chức vì đã kêu gọi cần kiểm tra cẩn thận phương pháp điều trị từ thuốc sốt rét được Tổng thống Donald Trump gợi ý.

Một bác sĩ từng giám sát một cơ quan Mỹ chịu trách nhiệm phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị nói rằng ông đã bị cách chức vì cưỡng lại việc chính quyền Tổng thống Trump quảng bá dùng thuốc chống sốt rét như một cách trị liệu khả dĩ chống virus corona gây bệnh Covid-19.
Tiến sĩ Rick Bright cho biết ông bị cách chức giám đốc của Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh cao cấp và điều chuyển sang một công việc mới vì ông chống lại nỗ lực đưa hydroxychloroquine và chloroquine làm thuốc chữa bệnh Covid-19.

Chân dung Tiến sĩ Rick Bright

Reuters

Trong khi đó Tổng thống Donald Trump nói “Tôi chưa từng nghe về ông ta”. Tại cuộc họp báo về dịch Covid-19 tại Nhà Trắng trong tối 22.4, ông Trump cũng đã từ chối đưa ra ý kiến về việc ông Bright bị cách chức.
Ông Bright đưa ra tuyên bố thông qua một công ty luật, Katz, Marshall & Banks, công ty nổi tiếng về việc đại diện cho người tố giác. Ông Bright cho biết chính phủ đã cố gắng thúc đẩy các loại dược phẩm mà không có “căn cứ” về khoa học, và nói thêm rằng: “Mặc dù tôi sẵn sàng xem xét tất cả các lựa chọn và cởi mở trong suy nghĩ để có phương án điều trị hiệu quả, tôi đã đúng đắn khi phản đối nỗ lực cung cấp một loại thuốc chưa được chứng minh hiệu quả cho công chúng Mỹ”.

Một nhân viên y tế an ủi một bệnh nhân đang được điều tra về dịch Covid-19 do virus corona gây ra tại Bệnh viện SSM Health St. Anthony, bang Oklahoma (Mỹ)

Reuters

Ông Trump đã nhiều lần gợi ý rằng chloroquine và hydroxychloroquine có thể là những dược phẩm điều trị bệnh Covid-19 hiệu quả, mặc dù nhiều bác sĩ cho biết chưa chứng minh được công hiệu của thuốc và cần phải thử nghiệm thêm.
Trên thực tế, theo một phân tích đang được giới chuyên gia bình xét, loại thuốc sốt rét này không mang lại lợi ích gì và có nguy cơ gây tử vong cao hơn cho bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.