Quan chức Taliban hứa sẽ truy trách nhiệm cho các hành vi bạo lực do thành viên gây ra

22/08/2021 11:24 GMT+7

Ngày 21.8, một quan chức Taliban cho biết lực lượng này sẽ chịu trách nhiệm về các hành động của mình và sẽ điều tra các báo cáo về những vụ trả thù và hành động tàn bạo mà thành viên lực lượng này thực hiện.

Quan chức giấu tên này khẳng định Taliban đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng một mô hình lãnh đạo mới ở Afghanistan trong vòng vài tuần tới.
Ông khẳng định dù không phải là một nền dân chủ kiểu phương Tây, nhưng chính quyền mới sẽ bảo vệ quyền lợi của mọi người.
Quan chức này cũng cho biết Abdul Ghani Baradar, một trong những người sáng lập Taliban, đã đến thủ đô Kabul để đàm phán với các chỉ huy quân đội, cựu lãnh đạo chính phủ và các học giả tôn giáo.
Trong một tuần kể từ khi Taliban chiếm quyền kiểm soát Afghanistan, nhiều người dân và các nhà hoạt động, cứu trợ quốc tế đã lên tiếng về tình trạng đàn áp phản đối, hà hiếp những người từng giữ chức vụ trong chính quyền, người hay chỉ trích Taliban và cộng tác với Mỹ.

Taliban hứa chính phủ Afghanistan sẽ có cả người ngoài lực lượng

Các cựu quan chức Afghanistan cho biết đã phải trốn Taliban trong vài ngày qua khi các tay súng đi kiểm tra từng nhà một.
Vị quan chức Taliban nói đã nắm được các hành động tàn bạo và tội ác đối với dân thường, và nếu các thành viên Taliban làm việc đó, họ sẽ bị điều tra.
Trong khi đó, công việc hỗ trợ sơ tản tiếp tục diễn ra tại sân bay Kabul. Trong một đoạn video, binh sĩ đặc nhiệm Afghanistan đã nổ súng chỉ thiên, thậm chí nổ súng về phía dân thường, trong đó có cả trẻ em, để ngăn chặn đám đông đang tuyệt vọng tiến vào sân bay Kabul.

Người dân Afghanistan đợi chuyến bay tị nạn ở sân bay quốc tế Hamid Karzai, thủ đô Kabul (Afghanistan)

Reuters

Mỹ đã khuyến cáo người Mỹ ở Afghanistan tránh đi đến sân bay Kabul. Quan chức Taliban nhấn mạnh sự hỗn loạn không phải do lực lượng này gây ra và “phương Tây nên có kế hoạch ra đi tốt hơn". Các thành viên Taliban có vũ trang hiện diện quanh sân bay đã thúc giục những người không có đủ giấy tờ di chuyển về nhà. Theo NATO và các quan chức Taliban, đã có ít nhất 12 người thiệt mạng kể từ ngày 15.8 đến nay.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết “sẽ đưa người Mỹ về nhà" nhưng cảnh báo nhiệm vụ sơ tán sẽ rất nguy hiểm và đầy rủi ro.
Lực lượng Taliban đang nỗ lực thể hiện ôn hòa hơn kể từ khi giữ quyền lãnh đạo. Nhưng từ năm 1996 đến 2001, Taliban đã lãnh đạo Afghanistan bằng cánh tay thép.
Một người phụ nữ chưa xác định nói từ Kabul rằng đây là “thời điểm đen tối nhất" cho phụ nữ và bé gái ở Afghanistan, những đối tượng đã mất hy vọng.
Một lãnh đạo cấp cao Taliban đã khẳng định vai trò của phụ nữ Afghanistan, gồm quyền được giáo dục và được đi học cũng như cách ăn mặc, sẽ được quyết định bởi hội đồng các học giả Hồi giáo. Về các lời hứa của Taliban, người phụ nữ này nói: “Tôi không biết có thể tin họ bao nhiêu nữa".

Taliban cam kết 'đảm bảo mọi quyền lợi của phụ nữ' trong khuôn khổ Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.