Taliban cam kết 'đảm bảo mọi quyền lợi của phụ nữ' trong khuôn khổ Hồi giáo

La Vi
La Vi
18/08/2021 17:01 GMT+7

Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi chiếm đóng Afghanistan , Taliban hôm 17.8 cho hay họ mong muốn quan hệ hòa bình với các quốc gia khác và sẽ tôn trọng nữ quyền trong khuôn khổ luật Hồi giáo .

Hôm 17.8, Taliban đã tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên tại Kabul sau khi chiếm đóng thủ đô Afghanistan. Trong buổi họp báo, các nhà lãnh đạo lực lượng này bày tỏ mong muốn quan hệ hòa bình với các quốc gia khác. Đặc biệt, họ tuyên bố sẽ tôn trọng quyền phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo. 
"Phụ nữ sẽ được đảm bảo mọi quyền lợi bao gồm cả tại nơi làm việc hay những hoạt động khác, bởi vì họ là một phần quan trọng của xã hội. Chúng tôi đang đảm bảo tất cả các quyền của họ trong giới hạn của đạo Hồi", một lãnh đạo Taliban phát biểu.

Một nhóm phụ nữ Afghanistan đấu tranh vì nữ quyền tại đường phố Kabul.

Reuters

Nhóm này cũng cho biết những người Afghanistan từng làm việc với Mỹ và các nước đồng minh với tư cách là người phiên dịch hoặc vai trò tương tự đều được chào đón tại quê hương trong "một chế độ mới". 
"Đối với tài năng và kỹ năng của họ, chúng tôi không muốn họ rời khỏi đất nước. Chúng tôi muốn họ phục vụ quê hương của chính họ". 
Một người dân Kabul cho biết: "Tôi đang rất lo lắng và hy vọng đất nước sẽ hòa bình, ổn định và có bộ máy nhà nước tốt. Hiện tại tình hình rất hỗn loạn, vì vậy hãy xem Taliban sẽ làm được gì cho chúng tôi". 
Giọng điệu hòa giải của Taliban trái ngược hẳn với bình luận của Phó Tổng thống thứ nhất Afghanistan Amrullah Saleh - người từng phục vụ dưới thời Tổng thống Ashraf Ghani trước khi Ghani chạy trốn khỏi đất nước. 
Hôm 17.8, ông Saleh tuyên bố mình là "tổng thống hợp pháp" của Afghanistan và khẳng định rằng ông sẽ không cúi đầu trước những người cầm quyền mới của Kabul. 

Các tay súng canh gác tại một chốt ở Kabul.

Reuters

Cuộc họp báo của Taliban diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây gấp rút sơ tán các nhà ngoại giao và công dân ra khỏi Afghanistan. 
Taliban trong họp báo cũng nói rằng nhiều gia đình đang cố chạy trốn khỏi đất nước nên trở về nhà và sẽ không có chuyện gì xảy ra với họ. 
Một số cư dân Kabul vào hôm 17.8 đã mạo hiểm trở lại nơi làm việc. Nhiều cửa hàng, trường học và giao thông tạm dừng hoạt động. Nhưng trên đường vẫn xuất hiện những chiếc xe bán tải cắm cờ trắng chở các tay súng Taliban và chỉ huy đóng tại các trạm kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.