Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden đắc cử, Tổng thống Trump hứa chuyển giao quyền lực

07/01/2021 16:45 GMT+7

Quốc hội Mỹ vừa xác nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong kỳ bầu cử năm 2020. Như vậy, ông Biden chính thức được xác nhận là tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

“Việc công bố trạng thái phiếu đại cử tri của chủ tịch Thượng viện được xem là lời tuyên bố đầy đủ về những người được bầu làm tổng thống và phó tổng thống Mỹ, sẽ bắt đầu nhiệm kỳ vào ngày 20.1.2021 và sẽ được ghi vào danh sách các phiếu bầu trong biên bản họp của Thượng viện và Hạ viện”, Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố sau khi kiểm đếm tất cả các phiếu đại cử tri.
Việc xác nhận 3 phiếu đại cử tri của bang Vermont thuộc về ông Biden đã giúp số phiếu đại cử tri ông và Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris nhận được vượt mức 270 cần thiết để đắc cử.
Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bác bỏ các đơn khiếu nại kết quả bầu cử của bang Georgia và Pennsylvania. Tất cả phiếu đại cử tri của hai tiểu bang này chính thức thuộc về ông Biden.
Trước đó, các nghị sĩ Cộng hòa cũng phản đối kết quả bầu cử của bang Arizona, Nevada và Michigan, nhưng đều bị bác bỏ sau tranh luận.
Ông Biden được xác nhận chiến thắng sau khi nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump gây náo loạn Điện Capitol sáng 6.1 (giờ Mỹ) khi lưỡng đảng bắt đầu cuộc họp chung.
Cuộc họp sau đó bị hoãn trong nhiều giờ vì không thể đảm bảo an toàn cho các nghị sĩ trong tòa nhà quốc hội. Cuộc họp khởi động lại vào khoảng 20g ngày 6.1 (giờ Mỹ).
Tổng thống Trump tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực sau khi quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Biden. “Dù tôi hoàn toàn không đồng tình với kết quả bầu cử, và không thể hiểu nổi sự thật, thì vẫn sẽ có chuyển giao quyền lực trật tự vào ngày 20.1”, ông Trump nói.
Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh quyết định của quốc hội Mỹ đã “cho thấy kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên tuyệt vời trong lịch sử tổng thống Mỹ”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.