Rò rỉ đoạn ghi âm chấn động ngoại trưởng Iran chỉ trích tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo

27/04/2021 14:31 GMT+7

Trong đoạn ghi âm bị rò rỉ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif than phiền rằng tầm ảnh hưởng của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran lên các vấn đề ngoại giao và chương trình hạt nhân là quá lớn. Ngược lại, ông Zarif nói ảnh hưởng của ông trên chính sách ngoại giao là “zero”.

Đoạn ghi âm bị rò rỉ cho thấy căng thẳng giữa những cá nhân có quan điểm thực dụng như ông Zarif trong chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani với những người có lập trường cứng rắn trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trung thành với lãnh tụ tối cao Iran.
Những mâu thuẫn căn bản này có khả năng gây suy yếu các nỗ lực mà phương Tây và Iran đang thực hiện nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Đoạn ghi âm được một kênh tin tức ở London đăng tải vào tối 25.4. Trong đó ông Zarif nói: “Tôi không bao giờ có thể nói chỉ huy quân đội làm điều gì đó nhằm hỗ trợ ngoại giao”.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là lực lượng trung thành với lãnh tụ tối cao Iran.

AP

Phát ngôn viên của ngoại trưởng Iran không xác nhận đoạn ghi âm bị rò rỉ nhưng nói rằng kênh tin tức này chỉ đăng tải một nội dung nhỏ trong cuộc phỏng vấn dài 7 giờ.
Tuy nhiên, nội dung gây bất ngờ nhất là điều ông Zarif nói về Tướng Qassem Soleimani, cố lãnh đạo lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi năm 2020.
Ông Zarif than phiền về tầm ảnh hưởng của ông Soleimani trên vấn đề ngoại giao: “Ông ấy yêu cầu tôi phải làm điều này hoặc nhượng bộ chỗ kia hoặc chỉ đạo mỗi lần mà tôi đi đàm phán”.
Dù ông Zarif khẳng định ông không có dự định tranh cử tổng thống Iran vào ngày 18.6 sắp tới, một số ý kiến chỉ trích rằng các bình luận của ông nhằm mục đích giành phiếu bầu từ những người Iran đang thất vọng vì nền kinh tế đình trệ và thiếu các quyền tự do chính trị và xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.