Robot giúp trẻ tự kỷ nâng cao kỹ năng xã hội

30/04/2021 09:00 GMT+7

Một giáo sư người Hong Kong đã phát triển chương trình máy tính sử dụng robot nhập vai để giúp trẻ em mắc bệnh tự kỷ cải thiện kỹ năng xã hội của mình.

Những con robot này giúp trẻ em mắc bệnh tự kỷ nâng cao khả năng thích ứng xã hội của chúng thông qua những đoạn kịch giáo dục nhỏ có lồng ghép những kỹ năng xã hội cơ bản.
Phương pháp này cũng đã được áp dụng trong các trường học và các nhóm phi lợi nhuận.

Robot nhập vai giúp trẻ tự kỷ tăng khả năng thích ứng xã hội.

Chụp màn hình

Bà Catherine So, Phó Giáo sư Khoa Tâm lý học Giáo dục, Đại học Trung Văn Hồng Kông chia sẻ: “Những người mắc bệnh tự kỷ thường có ít động lực để tương tác với con người, và họ cũng quá mẫn cảm với những thứ xung quanh môi trường sống, chẳng hạn như biểu cảm mặt hoặc giọng nói của con người. Vì vậy, chúng tôi dùng robot để dạy họ các kỹ năng xã hội cần thiết giúp giảm bớt nỗi lo âu cũng như đảm bảo rằng chương trình lập trình của chúng tôi có cấu trúc dễ đoán, rõ ràng.”
Đã có hơn 1.200 trẻ em sử dụng chương trình này kể từ năm 2015.
Bà Muse Wong, phụ huynh một trẻ tự kỷ đã chia sẻ hiệu quả của phương pháp này: “Con gái tôi hiện tại đã chủ động hơn, chẳng hạn như bé đã chủ động hỏi tên người lạ và hỏi họ là ai. Con bé đã phần nào cảm nhận được cuộc sống ngoài xã hội. Và hơn nữa, kỹ năng nói của bé cũng đã cải thiện khi bé dần chuyển từ việc nói ngắt từng từ một cho đến sử dụng từ vựng và tạo câu. Công lao là nhờ họ cả (đội ngũ phát triển robot).”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.