Rời Liên minh châu Âu, Anh muốn gia nhập khối thương mại xuyên Thái Bình Dương

02/02/2021 13:03 GMT+7

Anh cho biết sẽ nộp đơn gia nhập khối thương mại xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gồm 11 quốc gia, và các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2021.

Ngày 1.2, Vương quốc Anh chính thức đề nghị tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đúng một năm sau khi nước này khởi động để rời khỏi liên minh châu Âu (EU), tức Brexit.
Trong số 11 quốc gia thành viên có Úc, Canada, Nhật Bản và Việt Nam. Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss trình bày nội dung này khi bà nói chuyện với những người đồng cấp tại Nhật Bản và New Zealand hôm 1.2. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.
Theo chính phủ Anh, việc gia nhập khối thương mại xuyên Thái Bình Dương sẽ xóa bỏ thuế quan đối với thực phẩm, đồ uống cũng như ô tô, đồng thời giúp thúc đẩy lĩnh vực công nghệ và dịch vụ.
Ngày 1.2 đánh dấu kỷ niệm một năm nước Anh chính thức rời khỏi EU khối thương mại lớn nhất thế giới. Việc trở thành thành viên của CPTPP sẽ giúp Anh tiếp cận với các nền kinh tế chiếm khoảng 13% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu. Nhưng các nhà phê bình cho rằng thỏa thuận thương mại với các quốc gia cách Anh hàng ngàn cây số sẽ không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.