Sau 1 năm, tâm dịch Covid-19 Vũ Hán hiện ra sao?

10/12/2020 11:19 GMT+7

Người dân Vũ Hán tập trung tại các khu chợ và trên đường phố mỗi ngày khiến ký ức về đại dịch Covid-19 tại nơi đây dần phai nhạt sau gần 1 năm kể từ khi những ca bệnh đầu tiên được phát hiện.

Đã gần một năm trôi qua kể từ ngày TP. Vũ Hán ghi nhận những ca mắc Covid-19 đầu tiên. Từ một cụm bùng phát nhỏ trong những ngày đầu, đến nay Covid-19 đã là đại dịch toàn cầu.
Hôm 31.12.2019, Trung Quốc báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới về 27 ca “bệnh viêm phổi do virus" đầu tiên tại Vũ Hán. Từ đó đến nay, đã có hơn 67 triệu người nhiễm bệnh và khoảng 1,54 triệu người tử vong vì Covid-19.
Nhưng ngoài việc người dân vẫn đeo khẩu trang, có rất ít dấu hiệu giúp nhận ra Vũ Hán từng là địa điểm phát dịch đầu tiên trong lúc nhiều quốc gia vẫn tiếp tục chật vật đối phó với con virus nguy hiểm.
Tại khu chợ hải sản cách tâm dịch Vũ Hán khoảng 15 phút lái xe, hàng quán mở cửa bình thường. Người bán bắt và làm sạch ruột cá trong khi khách hàng mua rau, rùa và ếch sống.
Thương nhân Nie Guangzhen cho rằng chẳng có gì phải sợ: “Tôi không sợ, còn gì ở đó mà sợ hãi nữa? Bây giờ cả thế giới đều chung cảnh ngộ mà".
Nhiều người thậm chí cho rằng virus không khởi nguồn từ Vũ Hán. “Chắc chắn virus không bắt nguồn từ Trung Quốc. Chắc chắn không có virus ở miền trung Trung Quốc. Chắc chắn là nó được ai đó đem đến đây, sao không nghĩ vậy?”, ngư dân Chen nói.
Vũ Hán ban đầu bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, với hơn 50.000 ca mắc bệnh và gần 4.000 ca tử vong trong giai đoạn đầu năm 2020.
Nhiều cư dân vẫn nhớ áp lực đè nặng khi bị phong tỏa suốt 76 ngày. Khi đó, đường phố Vũ Hán không một bóng người, bị chia cắt bởi nhiều rào chắn dày đặc dài hàng km, mọi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn và người dân phải ở trong nhà.
Tuy nhiên, những kí ức đó đã lùi vào quá khứ và thành phố quay lại nhịp sống thường ngày. Vũ Hán trong nhiều tháng qua đã không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Việc thành công trong công tác kiểm soát đại dịch cũng trở thành chủ đề chính của truyền thông Trung Quốc.
Hu Hang, một người dân Vũ Hán, cho biết vẫn tự giữ kỷ luật và vệ sinh cá nhân: “Mọi người nghiêm túc thực hiện các biện pháp giữ an toàn cá nhân. Luôn luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tôi đã ra khỏi Vũ Hán và nhận ra là những người ở bên ngoài Vũ Hán không có đeo khẩu trang".
Sự hồi phục của Vũ Hán - và Trung Quốc nói chung - trái ngược hoàn toàn với các nước phát triển khác khi thế giới sắp bước sang năm 2021.
Mỹ ghi nhận 15.000 ca tử vong vì Covid-19 hồi tuần trước, mức cao kỷ lục trong vòng 7 ngày kể từ tháng 4. Nhiều quốc gia châu Âu buộc phải tái áp dụng các lệnh hạn chế, cấm tập trung đông người ngay trước lễ Giáng Sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.