'Sóng thần' Covid-19 đang hoành hành Ấn Độ có điểm gì khác biệt?

28/04/2021 15:32 GMT+7

Tương tự đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 ở Ấn Độ Covid-19 có sức tàn phá khủng khiếp hơn rất nhiều so với đợt bùng phát dịch ban đầu. Đợt bùng phát này cũng có một số đặc điểm khác với lần trước. Sau đây là 5 xu hướng có thể nhận thấy.

Số người nhiễm không triệu chứng tăng cao
Theo các chuyên gia, có đến 80%-85% số người nhiễm Covid-19 không thể hiện có triệu chứng. Ở môi trường trong nhà, người bệnh không có triệu chứng sẽ lây virus cho dù chỉ là trò chuyện.
Ngoài ra, những người không thể hiện triệu chứng cũng không tự cách ly. Số lượng người nhiễm không triệu chứng tăng cao, kết hợp với các biến chủng dễ lây lan hơn đã khiến đợt sóng Covid-19 thứ 2 tại Ấn Độ dữ dội hơn đợt sóng đầu vào tháng 9.2020.

Có đến 80%-85% số người nhiễm Covid-19 không thể hiện có triệu chứng.

Reuters

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến thể virus Anh được phát hiện với một tỷ lệ đáng kể trong quá trình theo dõi ở Delhi và Punjab, thể hiện khả năng lây nhiễm cao hơn 50%. Đột biến L452R được tìm thấy trong biến thể B1.671, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, cũng có liên quan đến việc tăng khả năng lây nhiễm.
Ngoài ra, Ấn Độ đã nơi lỏng các quy định phong tỏa. Tại nhiều thành phố, nhà chức trách đã áp dụng biện pháp ngăn chặn quy mô nhỏ: chỉ phong tỏa 1 tầng hoặc 1 ngôi nhà được xác định là khu vực có dịch. Nếu không có sự giám sát hiệu quả trong các khu vực này thì khó mà ngăn ngừa việc lây nhiễm. Trước đây, toàn bộ khu căn hộ hoặc cả khu vực sẽ bị phong tỏa, giảm nguy cơ lây lan virus hiệu quả.
Nhiều gia đình bị nhiễm Covid-19 hết cả nhà
Vì một số biến chủng lây nhiễm mạnh hơn trong khi biện pháp phong tỏa quy mô nhỏ không có hiệu quả cao so với phong tỏa toàn khu vực, trong đợt bùng phát mới ở Ấn Độ có nhiều gia đình cả nhà đều nhiễm.

Nhiều gia đình ở Ấn Độ bị nhiễm Covid-19 cả nhà.

Reuters

Việc theo dấu liên hệ cũng không được thực hiện rốt ráo, và thời gian chờ xét nghiệm rất lâu. Hậu quả là những người nhiễm không triệu chứng dễ dàng vi phạm hướng dẫn cách ly và lây truyền virus.
Số ca nhiễm tăng trong mọi nhóm tuổi
Đồng thời trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 này ở Ấn Độ, tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở mọi nhóm tuổi đều tăng. Ở nhóm tuổi từ 70 tuổi trở xuống, tỷ lệ tử vong hiện tại tương đương với tỷ lệ tử vong trong làn sóng Covid-19 thứ 1. Nhưng ở nhóm tuổi 70-80 và trên 80, tỷ lệ tử vong tăng cao hơn. Những người lớn tuổi vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và cần được bảo vệ.

Ở nhóm tuổi 70-80 và trên 80, tỷ lệ tử vong tăng cao hơn.

Reuters

Tuy nhiên, tất cả các nhóm tuổi đều ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 cao hơn vì số ca nhiễm bệnh tăng vọt.
Thảm họa thiếu oxy y tế
Trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 tại Ấn Độ, có 54,5% trường hợp nhập viện yêu cầu phải bổ sung oxy trong quá trình điều trị - tăng 13,4 điểm so với đỉnh dịch hồi làn sóng thứ 1. Ngoài ra, khó thở là đặc điểm lâm sàng phổ biến nhất ở những bệnh nhân có triệu chứng đợt này. Dù tỷ lệ người cần giường thở oxy ở Ấn Độ vẫn dao động ở mức dưới 10%, đây vẫn là con số cao kỉ lục từ trước đến nay giữa bối cảnh số ca Covid-19 hiện tại ở Ấn Độ đã lên đến hơn 2,8 triệu.

Người dân phải xếp hàng dài ở các nhà máy với hy vọng được bơm đầy ô xy.

Reuters

Hiện nay, Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt oxy nghiêm trọng. Nhu cầu oxy y tế đã tăng 18% trong 6 ngày qua ở 12 tiểu bang có số ca Covid-19 chiếm 83% tổng số ca nhiễm hiện tại ở Ấn Độ.
Vậy còn các vắc xin ngừa Covid-19?

Có những trường hợp đã tiêm chủng nhưng vẫn bị nhiễm Covid-19.

Reuters

2 loại vắc xin được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở Ấn Độ đã không thể ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona. Hiện tại các vắc xin này chỉ ngăn ngừa được các triệu chứng nặng hoặc việc phải nhập viện.Chính phủ cho biết sau khi tiêm chủng, cứ 10.000 người sẽ có từ 2-4 người có kết quả xét nghiệm dương tính. Điều này có nghĩa là những người đã được tiêm vắc xin Covid-19 vẫn nên tiếp tục tuân thủ các quy định ngừa Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.