Sừng tê giác sẽ được bơm chất phóng xạ để chống săn trộm?

06/06/2021 08:10 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Nam Phi vừa nảy ra ý tưởng mới với hy vọng ngăn chặn nạn săn trộm tê giác một cách hiệu quả. Đó là làm cho sừng tê giác có tính phóng xạ.

Nhà nghiên cứu James Larkin thuộc Đại học Witwatersrand là một trong những nhà nghiên cứu chính của dự án.
“Chúng tôi hy vọng sẽ khiến nạn săn trộm giảm. Chúng tôi muốn làm thế bằng cách tiêm một lượng nhỏ đồng vị phóng xạ vào sừng của tê giác, và hy vọng việc này đem lại 2 tác dụng. Một là làm giảm giá trị sừng tê giác trong mắt người dùng cuối, những người muốn mua chúng ở miền Viễn Đông. Vì nếu sừng phóng xạ, người ta sẽ không còn quá ước muốn sở hữu một thứ như thế”, ông Larkin cho biết.
Những kẻ săn trộm thường nhắm đến sừng tê giác - với giá trị lên đến hàng chục ngàn USD/ kg. Nhu cầu chủ yếu là ở châu Á. Nhiều người tin rằng sừng tê giác có đặc tính chữa bệnh và là biểu tượng của sự giàu có. Thường sừng tê giác sẽ được vận chuyển lậu qua nhiều quốc gia.
“Nếu sừng tê giác phóng xạ, thì sẽ dễ dàng để theo dõi một cái sừng đang đi đến đâu nếu nó bị tách ra khỏi con vật và kẻ buôn lậu cố đưa nó đi qua các biên giới quốc tế. Bởi vì thông thường sẽ có từ 10 đến 11.000 các thiết bị giám sát bức xạ được lắp đặt tại nhiều cảng, sân bay, cửa khẩu biên giới, kiểu vậy”, theo ông Larkin.
Nghiên cứu này mới ở giai đoạn ban đầu. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tiêm các chất đồng vị ổn định, không phóng xạ. Trong ba tháng tới, họ sẽ nghiên cứu cách đồng vị tương tác trong sừng và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe và hành vi của tê giác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.