Taliban kiểm soát hơn 60% lãnh thổ Afghanistan, Tổng thống Biden không hối tiếc quyết định rút quân

11/08/2021 21:18 GMT+7

Khi các tay súng Taliban thắt chặt vòng vây nhằm chiếm thêm nhiều khu vực ở Afghanistan , Liên Hợp Quốc lo ngại tội ác chiến tranh có thể đã được thực hiện.

Cảnh báo của Liên Hợp Quốc được đưa ra khi Taliban chiếm được thêm nhiều địa phương ở Afghanistan, và hiện đang kiểm soát đến 65% lãnh thổ, theo ước tính của một quan chức Liên minh châu Âu hôm 10.8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã kêu gọi các cường quốc trong khu vực ủng hộ chính phủ của ông sau khi các lực lượng binh lính nước ngoài do Mỹ dẫn đầu đang dần rút quân.
Taliban và các quan chức chính phủ xác nhận rằng phiến quân này đã chiếm được 8 thủ phủ của các tỉnh trong những ngày gần đây.

Các gia đình, phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh giữa Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan, đến trú ẩn trong một công viên công cộng ở Kabul (Afghanistan), ngày 10.8

Reuters

Các quan chức Liên minh châu Âu hôm 10.8 cho biết khoảng 400.000 người Afghanistan đã được sơ tán, trong khi những người còn ở lại đang rất sợ hãi.
Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân vào cuối tháng 8, theo một thỏa thuận đã được thống nhất với Taliban. Đổi lại, Taliban đã cam kết sẽ không tấn công các lực lượng nước ngoài khi họ rút lui, nhưng không đồng ý ngừng bắn với các lực lượng của chính phủ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10.8 khẳng định ông không hề hối tiếc quyết định rút quân sau hơn 20 năm can thiệp quân sự, vì vậy kế hoạch trên “sẽ không thay đổi”. Ông cũng kêu gọi giới lãnh đạo Afghanistan đoàn kết để bảo vệ đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.