Taliban tuyên bố đã kiểm soát phần lớn Afghanistan, tìm cách trấn an Nga

La Vi
La Vi
11/07/2021 07:28 GMT+7

Phiến quân Taliban cho biết họ đang siết vòng vây ở phần lớn lãnh thổ Afghanistan . Các quan chức chính phủ cho biết Taliban đang giành được nhiều thành tựu lớn.

Ngày 9.7, nhóm vũ trang Hồi giáo Sunni Taliban cho hay họ đã giành quyền kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan với đội ngũ binh lính siết chặt vòng vây tại các khu vực chiến lược. 
Điều này làm tăng thêm mối lo ngại của cộng đồng quốc tế liên quan việc chuyển dược phẩm và và hàng viện trợ thiết yếu vào nước này. 
Chính quyền Afghanistan đã bác bỏ tuyên bố của Taliban và cho rằng đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền mà nhóm này đã phát động sau khi quân đội nước ngoài, trong đó có quân Mỹ, đã rút đi. 

Tình hình Afghanistan trở nên phức tạp sau khi Mỹ rút quân.

Reuters

Các quan chức địa phương của Afghanistan cho biết các tay súng Taliban đã chiếm một huyện quan trọng ở tỉnh Herat, nơi hàng chục nghìn người Hazaras thuộc nhóm thiểu số Shi'ite sinh sống. Torghundi, một thị trấn phía bắc biên giới với Turkmenistan, cũng bị Taliban đánh chiếm chỉ trong một đêm. 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, Taliban đã kiểm soát ít nhất 2/3 đường biên giới giữa Afghanistan và Tajikistan. 
Mới đây, hàng trăm nhân viên an ninh Afghanistan và người tị nạn vượt biên giới vào IranTajikistan lánh nạn. Do vậy, một phái đoàn của Taliban phải đến Moscow để cố gắng giải quyết mối lo ngại các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể xâm nhập vào Trung Á. 
Ba quan chức Taliban đã tìm cách trấn an Nga trong một cuộc họp báo, hứa hẹn rằng nhóm này muốn ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo hoạt động ở Afghanistan và sẽ không cho phép sử dụng lãnh thổ Afghanistan để tấn công các nước láng giềng. 

Các binh sĩ Afghanistan tuần tra khu vực gần một trạm kiểm soát bị Taliban chiếm lại ở tỉnh Laghman.

Reuters

Trong tình hình giao tranh vẫn tiếp tục, Giám đốc khu vực khẩn cấp của WHO Rick Brennan cho biết ít nhất 18,4 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó có 3,1 triệu trẻ em có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cấp tính. 
"Tôi nghĩ rằng mối lo ngại bây giờ là việc các nhân viên y tế ra đi vì lo ngại cho an toàn của gia đình và bản thân họ. Một số trong những người này đã bắt đầu quay lại. Chúng tôi lo ngại về vấn đề khó khăn trong tiếp cận các loại thuốc và vật tư thiết yếu. Chúng tôi cũng lo ngại về các cuộc tấn công vào việc chăm sóc sức khỏe", ông Brenna cho hay.
Ông Brennan cho biết Taliban đã yêu cầu hỗ trợ một cách không chính thức để duy trì hoạt động của các dịch vụ y tế tại các khu vực mà nhóm này đã chiếm giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.