Thời 'tung hoành' của Thủ tướng Netanyahu sắp kết thúc tại Israel?

01/06/2021 06:30 GMT+7

Israel đang bị cuốn vào sóng gió chính trị về việc nhiệm kỳ dài kỷ lục của Thủ tướng Benjamin Netanyahu với tư cách là lãnh đạo nước này có thể sắp kết thúc.

Kỷ lục do ông Benjamin Netanyahu nắm giữ với tư cách là thủ tướng tại chức lâu nhất của Israel đang trong tình thế bấp bênh khi chính trường Israel nổi sóng gió cuối tuần qua. Sau bốn cuộc bầu cử quốc hội bất phân thắng bại trong 2 năm, nhiệm vụ 28 ngày dành cho thủ lĩnh phe đối lập Yair Lapid để thành lập chính phủ mới sẽ kết thúc vào ngày 2.6.
Truyền thông nói rằng ông sắp thành lập một liên minh có thể chấm dứt sự “thống trị” kéo dài 12 năm của Thủ tướng Netanyahu. Chính trị gia cực hữu Naftali Bennett hiện đóng vai trò quyết định vì đảng Yamina của ông có sáu ghế chủ chốt trong quốc hội.

Lãnh đạo đảng Yamina, Naftali Bennet (trái) nói chuyện với Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại tòa nhà quốc hội Israel, ngày 19.10.2020

Yonatan Sindel

Ông Bennett được chờ đợi sẽ thông báo về việc liệu ông có hợp tác với ông Lapid, người lãnh đạo nhóm Yesh Atid hay không. Các đối thủ của ông Netanyahu đã mô tả “màn ghép đôi” này sẽ tạo nên một chính phủ “đổi mới” bao gồm các phe phái từ cánh tả, trung dung và cánh hữu.
Một nhóm đa dạng như vậy thường rất mong manh và sẽ cần sự hỗ trợ của các thành viên quốc hội gốc Ả Rập có quan điểm chính trị khác hẳn với đảng Yamina. Ông Bennett từng đổi ý không muốn thay Thủ tướng Netanyahu trước khi giao tranh nổ ra ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn đã được duy trì và quan hệ đối tác Lapid-Bennett có thể vãn hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.