Thủ tướng Merkel: số ca Covid-19 tử vong tăng kỷ lục ở Đức 'không thể chấp nhận được'

10/12/2020 14:41 GMT+7

Thủ tướng Angela Merkel ủng hộ những lời kêu gọi đóng cửa toàn diện hơn ở Đức , bao gồm việc đóng cửa các cửa hàng sau Giáng sinh, cho rằng chỉ riêng vắc xin sẽ không làm thay đổi sức ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 .

Chỉ trong ngày 9.12, nước Đức đã có 590 ca Covid-19 tử vong. Điều này khiến Thủ tướng Angela Merkel thúc đẩy các biện pháp cách ly xã hội cứng rắn hơn. Trước quốc hội, bà Merkel cảnh báo giới lập pháp rằng chỉ riêng vắc xin sẽ không làm thay đổi diễn biến của đại dịch.
Trước đây, Đức từng được các tổ chức y tế quốc tế ca ngợi trong đại dịch vì đã có sớm nhiều phản ứng chủ động. Nhưng hiện nước này đang trong đợt phong tỏa một phần trong 6 tuần, quán bar và nhà hàng cũng phải đóng cửa. Dù vậy, mức độ lây nhiễm vẫn đáng báo động.

Một cửa hàng bán khẩu trang ở Marienplatz khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành, ở Munich (Đức) ngày 9.12

Reuters

Theo thể chế liên bang của Đức, quyền đặt ra các hạn chế xã hội thuộc về các chính quyền khu vực. Một số lãnh đạo bang, đặc biệt là ở các khu vực ít bị ảnh hưởng, đã chống lại việc bà Merkel muốn thắt chặt các biện pháp chống Covid-19.
Khi Giáng sinh đến gần, mọi quốc gia châu Âu đều đang cố gắng cân bằng giữa việc tránh lây lan dịch Covid-19 và giúp người dân tận hưởng ngày lễ. Ý - nơi gần đây cũng ghi nhận số tử vong vì Covid-19 tăng kỷ lục, đã thông báo thánh lễ nửa đêm vào đêm Giáng sinh sẽ bị hủy bỏ và việc đi lại giữa các khu vực bị cấm. Còn tại Tây Ban Nha, tụ họp ngày lễ bị giới hạn trong tối đa 10 người/hộ gia đình, và lệnh giới nghiêm vẫn sẽ được áp dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.