Trung Quốc thừa nhận vắc xin Covid-19 nội địa hiệu quả thấp, xem xét trộn lẫn nhiều loại

12/04/2021 19:33 GMT+7

Một quan chức kiểm soát dịch bệnh hàng đầu của Trung Quốc cho biết nước này đang xem xét việc phối trộn các loại vắc xin Covid-19 như một cách để nâng cao hơn nữa hiệu quả của chúng.

Trung Quốc đã phát triển 4 loại vắc xin nội địa được chấp thuận cho sử dụng rộng rãi và một quan chức cho biết nước này có thể sẽ sản xuất 3 tỉ liều vắc xin vào cuối năm 2021. Dù vậy, dữ liệu cho thấy vắc xin do Trung Quốc sản xuất có độ hiệu quả thấp hơn so với các loại vắc xin khác như Pfizer và Moderna, nhưng yêu cầu kiểm soát nhiệt độ ít nghiêm ngặt hơn trong quá trình bảo quản.
Ông Cao Phúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết các loại vắc xin hiện có “có tỷ lệ bảo vệ không quá cao”, nói thêm rằng “việc tiêm chủng bằng cách sử dụng các loại vắc xin thuộc các dòng kỹ thuật khác nhau đang được xem xét”.

Người dân sau khi được tiêm một liều vắc xin ngừa Covid-19 tại Thượng Hải (Trung Quốc), ngày 19.1

Reuters

Theo ông Cao, việc thực hiện các bước để “tối ưu hóa” quy trình vắc xin bao gồm thay đổi số liều tiêm và khoảng thời gian giữa các lần tiêm là một giải pháp “rõ ràng” cho các vấn đề về sự hiệu quả. Một hội đồng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 3 cho biết hai nhà sản xuất Sinovac và Sinopharm đã trình bày dữ liệu về vắc xin Covid-19 của mình, cho thấy mức độ hiệu quả phù hợp với yêu cầu của WHO.
Trung Quốc đã xuất khẩu hàng triệu liều vắc xin ra nước ngoài, và các quan chức cũng như truyền thông nước này luôn bảo vệ vắc xin nội địa, sẵn sàng đặt câu hỏi ngược lại về tính an toàn và khả năng vận chuyển của các loại vắc xin khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.