Tiêm đủ 2 liều Pfizer hoặc AstraZeneca đều chống biến thể Delta hiệu quả

La Vi
La Vi
23/07/2021 11:00 GMT+7

Ngày 21.7, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 2 liều vắc xin Covid-19 của Pfizer và AstraZeneca có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại biến thể Delta , với mức độ hiệu quả gần bằng với biến thể Alpha.

Dựa trên dữ liệu thực tế, nghiên cứu của Tạp chí Y học New England xác nhận những phát hiện trước đó của Cơ quan Y tế cộng đồng Anh (PHE) về hiệu quả của vắc xin Pfizer và AstraZeneca
Nghiên cứu được công bố hôm 21.7 cho thấy 2 liều tiêm Pfizer có hiệu quả khoảng 88% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng do biến chủng Delta, so với 93,75% đối với biến chủng Alpha. Trong khi đó, 2 mũi vắc xin AstraZeneca có hiệu quả 67% đối với Delta và 74,5% đối với Alpha. 

Sinh viên được tiêm chủng tại trường Đại học Memphis (bang Tennessee, Mỹ).

Reuters

Dữ liệu từ Israel, một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, ước tính hiệu quả của Pfizer với bệnh có triệu chứng thậm chí còn thấp hơn số liệu trên. Nhưng dữ liệu của Israel cho thấy Pfizer vẫn còn hiệu quả cao về ngăn bệnh trở nặng. 
Giới chức cho biết các loại vắc xin hiện có hiệu quả cao chống lại Delta, loại là biến chủng trội trên thế giới. Nhưng nghiên cứu nhấn mạnh rằng chỉ 1 liều vắc xin không có hiệu quả bảo vệ cao. 

Chương trình tiêm chủng ở New York.

Reuters

PHE trước đây đã cho biết rằng liều đầu tiên của Pfizer hay Astrazeneca chỉ có hiệu quả khoảng 33% về ngăn ngừa bệnh có triệu chứng từ biến thể Delta.
Nghiên cứu vừa công bố hôm 21.7 cho thấy một liều tiêm Pfizer cho hiệu quả 36%, trong khi AstraZeneca có hiệu quả khoảng 30%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.