Ưu tiên vắc xin Pfizer cho người đã tiêm 1 mũi AstraZeneca trường hợp số lượng vắc xin hạn chế

Liên Châu
Liên Châu
23/07/2021 09:36 GMT+7

Ngày 22.7, Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin Covid-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất ( ảnh ) cho những người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca.

Theo Bộ Y tế, các quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã áp dụng kết hợp hai loại vắc xin phòng Covid-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân, đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.
Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 là vắc xin Pfizer cho thấy miễn dịch sinh ra tương đương với việc tiêm 2 mũi Pfizer, và cao hơn so với việc tiêm 2 mũi AstraZeneca.
Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho biết, việc tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 và vắc xin Pfizer mũi 2 có thể làm tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Ùn ùn kéo đến tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện E ở Hà Nội

Tại Việt Nam, đến nay đã có hơn 3,5 triệu người đã được tiêm 1 liều vắc xin và hơn 300.000 người tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19.
Trong tháng 7, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận 746.460 liều vắc xin Pfizer. Trước đó, 2 lượt vắc xin tiếp nhận đầu tiên mỗi lượt 97.110 liều đã tới Việt Nam. Bộ Y tế đã phân bổ 746.460 liều vắc xin Pfizer được cung ứng trong tháng 7 cho các địa phương và đơn vị để triển khai tiêm. Trong đó, nêu rõ trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng vắc xin Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca từ 8 - 12 tuần, nếu người được tiêm đồng ý.
Để tăng cường giám sát an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện báo cáo riêng về kết quả tiêm chủng và sự cố bất lợi sau tiêm chủng của các đối tượng tiêm vắc xin Pfizer mũi 2 mà đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn tiêm chủng, giám sát chặt chẽ các sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.
Theo Bộ Y tế, hướng dẫn tạm thời của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 15.6.2021 cũng đề cập việc sử dụng kết hợp tiêm mũi 2 là vắc xin Pfizer sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca ở những nơi không có sẵn vắc xin cùng loại, do hạn chế về nguồn cung hoặc các vấn đề khác.

Người Việt tại Đức nói gì sau khi tiêm trộn hai loại vắc xin COVID-19?

Bộ Y tế khuyến cáo, những người tiêm kết hợp vắc xin Covid-19 phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.