Tin tặc đe dọa nguồn cung thịt của dân Mỹ, Washington nói Moscow phải có trách nhiệm

02/06/2021 21:23 GMT+7

Ngày 1.6, JBS, hãng chế biến thịt lớn nhất thế giới , tuyên bố tạm ngưng hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ và Canada sau khi bị tấn công mạng hồi cuối tuần qua.

JBS cho biết vụ việc gây đe dọa gián đoạn nguồn cung thực phẩm toàn cầu và gây lạm phát giá thực phẩm.
Cùng ngày 1.6, Nhà Trắng tuyên bố đây là một vụ tấn công mã độc tống tiền khởi phát từ một tổ chức tội phạm nhiều khả năng là ở Nga.
Nhà Trắng cho biết đã liên hệ với chính phủ Nga về vụ tấn công và nhấn mạnh thông điệp “các chính phủ phải có trách nhiệm không chứa chấp tội phạm mạng dùng mã độc tống tiền tấn công”. Hiện tại FBI đang điều tra vụ việc.

Một công nhân phết thịt muối sấy khô trước khi chúng được đem đi đóng gói tại nhà máy của JBS, nhà sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới, ở Santana de Parnaiba (Brazil)

Reuters

Vụ tấn công được JBS phát hiện vào ngày 30.5, xảy ra sau vụ tấn công mạng nhắm vào công ty đường ống Colonial chưa đầy 1 tháng.
Vụ tấn công này bị FBI nghi ngờ đã phát động từ bên trong nước Nga, gây gián đoạn cho đường cung cấp nhiên liệu ở phía đông nam Mỹ nhiều ngày liền. Colonial hồi tuần trước thừa nhận đã trả 4,4 triệu USD tiền chuộc cho các tin tặc.
JBS cho biết đang làm việc để giải quyết sự cố. Các hoạt động của công ty này ở Úc đã phải tạm ngừng trong ngày 31.5 và gây gián đoạn cho hoạt động giết mổ gia súc ở các nhà máy JBS khắp nước Mỹ.
Vụ tấn công cũng xảy ra giữa bố cảnh giá thịt đang tăng. Nhiều chuyên gia trong ngành cho biết giá thịt bò ở Mỹ có thể cao hơn nữa vì nguồn cung bị siết chặt giữa lúc người Mỹ đổ xô nướng thịt trong mùa hè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.