Tình báo Mỹ: Kabul có thể thất thủ trước Taliban trong 90 ngày tới

La Vi
La Vi
12/08/2021 20:04 GMT+7

Các bước tiến lớn về quân sự của Taliban , bao gồm việc liên tiếp chiếm giữ thủ phủ của nhiều tỉnh, dự báo thủ đô Kabul của Afghanistan có thể thất thủ trong vòng 90 ngày.

Với cuộc tổng tiến công của Taliban đang diễn ra trên khắp Afghanistan, thủ đô Kabul có thể bị cô lập trong 30 ngày tới và có lẽ chỉ trong 90 ngày tới sẽ bị đánh chiếm. Đây là thông tin do một quan chức quốc phòng Mỹ đưa ra hôm 11.8, dẫn nguồn tin tình báo Mỹ. 
Nhận định này xuất hiện khi các tay súng Taliban giành quyền kiểm soát thủ phủ của tỉnh thứ tám tại Afghanistan, Faizabad. Đây là chiến thắng mới nhất của Taliban trên cả nước sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan
Liên minh châu Âu tin rằng Taliban hiện đang kiểm soát 65% Afghanistan. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng sự sụp đổ của Kabul không phải một kết luận chắc chắn sẽ xảy ra và lực lượng chính phủ Afghanistan hoàn toàn có thể đảo ngược đà thắng lợi của Taliban bằng cách tăng cường kháng cự. 

Binh lính Afghanistan canh gác tại nơi xảy ra vụ nổ bom ở thủ đô Kabul.

Reuters

Theo một nguồn tin an ninh phương Tây, mọi cửa ngõ vào Kabul, một thành phố nằm trong một thung lũng có núi bao quanh, đã chật kín người đến lánh nạn. Do vậy, khó mà biết trong số người đó có các tay súng Taliban hay không. 
Quan chức này cho biết điều đáng sợ là những kẻ đánh bom liều chết tiến vào khu ngoại giao của Kabul. Giữa lúc Taliban áp sát thủ đô, Tổng thống Ashraf Ghani đã bay đến Mazar-i-Sharif, thành phố lớn nhất ở miền bắc, để kêu gọi các thủ lĩnh địa phương giúp phòng thủ Kabul. 
Taliban đang chiến đấu để đánh bại chính phủ do Mỹ hậu thuẫn và áp đặt lại luật Hồi giáo hà khắc. Tốc độ tiến công của họ đã khiến chính phủ và các đồng minh phải kinh ngạc. 
Trong khi đó, cam kết đàm phán hòa bình với phía chính phủ cho đến nay vẫn chưa có tiến triển gì. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10.8 cho biết ông không hối tiếc quyết định rút quân của mình. Đồng thời, ông Biden cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Afghanistan đoàn kết chiến đấu cho quê hương của họ. Ông nói rằng Mỹ đã cung cấp yểm trợ không quân, lương thực, thiết bị và tiền lương đáng kể cho quân đội Afghanistan.

Tình hình Afghanistan trở nên rối ren hơn sau khi Mỹ rút quân.

Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 11.8 nói đang xây dựng một khối đồng thuận quốc tế để yêu cầu đạt được thỏa thuận hòa bình Afghanistan. Lời bình luận được đưa ra khi đại diện ngoại giao từ Mỹ, Trung Quốc, Nga vào nhiều nước khác cùng gặp các nhà thương thuyết của Taliban và chính phủ Afghanistan tại Doha nhằm nỗ lực phá thế bế tắc trong đàm phán. 
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận "mọi dấu hiệu" đều cho thấy Taliban đang muốn đạt được "thắng lợi trên chiến trường".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.