Toàn cầu có hơn 3,4 triệu người nhiễm Covid-19, hơn 243.000 ca tử vong

03/05/2020 10:02 GMT+7

Theo cổng thông tin Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 3.5, toàn thế giới đã có 3.421.834 trường hợp nhiễm virus corona gây dịch Covid-19 , với 243.524 ca tử vong và 1.092.715 bệnh nhân hồi phục.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm 2.5 đã lên tiếng phản đối những yêu cầu kêu gọi ông sớm mở cửa lại nền kinh tế của tiểu bang, nói thêm rằng dù ông biết mọi người đang vật lộn khi không có việc làm nhưng tất cả cần phải hiểu biết nhiều hơn về virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.
Trong lúc các thống đốc bang ở khoảng một nửa nước Mỹ mở lại một phần nền kinh tế trong cuối tuần này, ông Cuomo nói rằng ông cần nhiều thông tin hơn về những gì đại dịch Covid-19 đang gây ra ở bang New York, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này, trước khi ông nới lỏng các hạn chế nhằm kiềm chế sự lây lan.

Người dân nghỉ ngơi và tận hưởng không khí tại Công viên Trung tâm ở thành phố New York (Mỹ) trong khi vẫn duy trì các lệnh hạn chế

Reuters

Khi xét nghiệm được gia tăng trên toàn quốc, số lượng các trường hợp nhiễm cũng tăng theo. Bắc Carolina hôm 2.5 đã thêm 551 ca nhiễm, Puerto Rico với 182 ca. Iowa cũng đạt kỷ lục trong ngày thứ hai liên tiếp. Nhìn chung tại Mỹ, đã có thêm 34.000 trường hợp mới trong 24 giờ qua, con số tăng hằng ngày cao nhất kể từ ngày 24.4, nâng tổng số trường hợp nhiễm tại đây là 1.130.115, trong đó, đã có 66.224 ca tử vong.
Nhà chức trách Nga ngày 2.5 thông báo ghi nhận thêm 9.623 ca Covid-19 trong 24 giờ qua, mức tăng trong một ngày cao nhất từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước này. Tổng số ca nhiễm tại Nga tính đến nay là 124.054, theo đài RT.

Các thành viên của tổ chức ReOpen Maryland xuống đường kêu gọi chính quyền tái mở cửa tiểu bang tại Sailsbury, Maryland (Mỹ) hôm 2.5

Reuters

Trong khi đó, trong ngày qua Nga có thêm 57 bệnh nhân Covid-19 tử vong, nâng tổng số người tử vong lên thành 1.222 người. Tỷ lệ tử vong của Nga vẫn thấp hơn nhiều so với các nước như Ý, Tây Ban Nha hay Mỹ.
Trong số các ca bệnh mới có 5.358 ca tại thủ đô Moscow, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên thành 62.658 ca. Thị trưởng Sergey Sobyanin giải thích mức tăng này là do Moscow gần đây gia tăng xét nghiệm Covid-19. Ông Sobyanin nói Moscow đang dẫn đầu thế giới về khả năng phát hiện ca bệnh, giúp ngăn chặn lây lan ở giai đoạn đầu và chăm sóc kịp thời cho người bệnh.

Hành khách đi tàu điện ngầm hôm 30.4 trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở thủ đô Moscow, Nga

Reuters

Mặt khác, thị trưởng Sobyanin ước tính khoảng 2% dân số Moscow đã bị nhiễm bệnh, tương đương hơn 250.000 người. Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa đạt đỉnh, ông Sobyanin kêu gọi người dân thủ đô tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa và cảnh báo có thể cắt giảm việc cấp phép đi lại trong thành phố nếu tình hình tệ hơn, theo Reuters.
Ngoài ra, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc bảo vệ sức khỏe cho Tổng thống Vladimir Putin là ưu tiên của chính quyền trong bối cảnh nhiều quan chức cấp cao đã bị nhiễm bệnh, bao gồm Thủ tướng Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Xây dựng và nhà ở Vladimir Yakushev cùng cấp phó là Dmitry Volkov.
Hôm 2.5, Bộ Y tế Philippines ghi nhận thêm 24 người chết và 156 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 tử vong và số ca nhiễm lên lần lượt 603 và 8.928 ca, theo Reuters.

Nhiều xà lim tại Philippines thường có số lượng tù nhân cao gấp 5 lần sức chứa theo thiết kế

CNN

Một thẩm phán Tòa án tối cao Philippines cùng ngày thông báo 9.731 tù nhân đã được thả khi quốc gia này đang nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong các nhà tù quá tải. Động thái trên theo sau chỉ thị yêu cầu các tòa án cấp dưới thả những người bị giam trong tù chờ ngày xét xử vì họ không đủ khả năng đóng tiền bảo lãnh tại ngoại.
Dịch Covid-19 đã bùng phát tại một số nhà tù đông nhất ở Philippines, gây ảnh hưởng tới cả tù nhân lẫn nhân viên nhà tù. Trong khi đó, giãn cách xã hội không thể được thực hiện trong hệ thống nhà tù Philippines, nơi nhiều xà lim thường có số lượng tù nhân cao gấp 5 lần sức chứa theo thiết kế. Dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất tại hai nhà tù trên đảo Cebu thuộc miền trung Philippines, với 348 ca nhiễm trong tổng số hơn 8.000 tù nhân, tính đến ngày 1.5.

Quang cảnh nhà ga 2 tại sân bay quốc tế Changi (Singapore) vắng vẻ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19

Reuters

Trong khi đó, tại Singapore – nơi có số ca nhiễm cao nhất khu vực Đông Nam Á, Bộ Y tế xác nhận có thêm 447 ca nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19, hầu hết là người lao động nhập cư sống trong ký túc xá. Đây là mức tăng hàng ngày thấp nhất trong 2 tuần, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên 17.548 với 17 trường hợp tử vong.
Singapore sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế trong vài tuần tới, khi chính phủ thực hiện các bước dự kiến đầu tiên để mở cửa lại nền kinh tế. Các doanh nghiệp làm tại nhà, dịch vụ giặt ủi và tiệm hớt tóc sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 12.5. Một tuần sau, một số học sinh sẽ được phép quay lại trường trong các nhóm nhỏ.
Các quan chức cho biết nơi làm việc sẽ được phép mở lại dần dần khi suy xét tầm quan trọng của nơi này đối với nền kinh tế và chuỗi cung ứng, cũng như khả năng giảm thiểu rủi ro nhiễm trùng. Singapore đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế sâu sắc nhất trong lịch sử 55 năm qua vì đại dịch Covid-19 với các biện pháp hạn chế được dự kiến thực hiện đến ngày 1.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.