Tổng thống Assad sẽ lại thắng cử sau 10 năm xung đột tại Syria?

20/04/2021 14:00 GMT+7

Syria sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 26.5. Tuy nhiên, nhiều người chắc chắn rằng Tổng thống Bashar al-Assad sẽ thắng cử thêm nhiệm kỳ thứ 3.

Mỹ và phe đối lập Syria cáo buộc cuộc bầu cử chỉ là chiêu trò được tạo ra để củng cố quyền lực của chính phủ ông Assad.
Gia tộc ông Assad và đảng Baath đã lãnh đạo Syria trong 50 năm qua, với sự ủng hộ của lực lượng an ninh và quân đội vốn thuộc quyền kiểm soát của những người Hồi giáo dòng Alawite như ông Assad.
Năm 2021 sẽ đánh dấu 10 năm kể từ ngày xảy ra cuộc trấn áp biểu tình đẫm máu, dẫn đến cuộc nội chiến gieo đau thương trên khắp Syria.

Gia tộc ông Assad và đảng Baath đã lãnh đạo Syria trong 50 năm qua.

Reuters

Xung đột này đã lôi kéo nhiều cường quốc trên thế giới, khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người mất chỗ ở. Nhưng cuộc chiến đang ở hồi kết khi ông Assad, được sự hậu thuẫn của NgaIran, kiểm soát phần lớn đất nước.
Các ứng cử viên cho kỳ bầu cử sắp tới bắt buộc phải là người sống tại Syria trong 10 năm qua. Phần lớn các nhân vật thuộc phe đối lập đang lưu vong không đáp ứng yêu cầu này.
Ông Assad nắm quyền tổng thống Syria hồi năm 2000 sau khi cha ông, cố Tổng thống Hafez al-Assad qua đời.
Phe ủng hộ ông Assad cho rằng Mỹ và các quốc gia phương Tây muốn siết chặt các lệnh cấm vận để buộc ông rời khỏi vị trí quyền lực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.