Tổng thống CH Chad thiệt mạng ở chiến trường sau 30 năm cầm quyền

20/04/2021 20:24 GMT+7

Ngày 20.4, phát ngôn viên quân đội CH Chad cho biết Tổng thống Idriss Deby đã thiệt mạng trong chuyến thăm các binh sĩ ngoài tiền tuyến trong cuộc chiến chống phiến quân ở phía bắc nước này.

Tổng thống Idriss Deby qua đời chỉ một ngày sau khi được tuyên bố đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 6, đánh dấu 30 năm lãnh đạo CH Chad.
Hôm 19.4, chiến dịch tranh cử của ông cho biết ông đang đi đến khu vực phía bắc CH Chad để cùng các binh sĩ chiến đấu chống "khủng bố".

Ông Deby vừa thắng áp đảo trong kỳ bầu cử tổng thống CH Chad hôm 11.4.

Lực lượng phiến quân đóng tại Libya đã tấn công một trạm gác biên giới hôm 19.4 và tiến quân hàng trăm km vào phía nam, về phía thủ đô N'Djamena.
Quân đội CH Chad cho biết đã tiêu diệt 300 phiến quân và đẩy lùi cuộc tấn công.
Phát ngôn viên quân đội Azem Bermendao Agouna thông báo về cái chết của Tổng thống Deby trên đài truyền hình và đài phát thanh nhà nước, xung quanh là các sĩ quan quân đội mà ông gọi là Hội đồng Chuyển giao Quốc gia.
"Lời kêu gọi đối thoại và hòa bình được gửi đến toàn bộ người dân CH Chad tại đất nước và trên thế giới nhằm tiếp tục đồng lòng xây dựng CH Chad. Hội đồng Chuyển giao Quốc gia đảm bảo với người dân Chad rằng mọi biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo hòa bình, an ninh và trật tự nền cộng hòa", phát ngôn viên quân đội CH Chad nhấn mạnh.

Tổng thống Deby của CH Chad qua đời tại một chiến trường ở nơi hẻo lánh.

Hiện vẫn chưa rõ ông Deby qua đời như thế nào vì chiến trường nơi ông đến thăm nằm ở khu vực hẻo lánh.
Tổng thống Deby (68 tuổi) bắt đầu nắm quyền kiểm soát CH Chad vào năm 1990, và là một trong những lãnh đạo châu Phi lâu năm nhất.
Hôm 11.4, ông Deby đắc cử với số phiếu áp đảo (79% ủng hộ).

Ông Deby là một nhân vật nổi bật trong chiến dịch chống lại các phần tử thánh chiến ở Sahel do Pháp dẫn đầu.

Việc ông Deby lãnh đạo lâu năm trong khu vực có tình hình chính trị khắc nghiệt đã khiến ông trở thành một nhân vật nổi bật trong chiến dịch chống lại các phần tử thánh chiếnSahel do Pháp dẫn đầu.
Hồi tháng 8.2020, Quốc hội CH Chad vinh danh ông là thống chế đầu tiên trong lịch sử nước này sau khi ông chỉ huy cuộc tấn công chống các phần tử thánh chiến ở phía tây CH Chad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.