Tổng thống Putin: Nga cho Belarus vay 1,5 tỉ USD, tiếp tục hợp tác quân sự

15/09/2020 14:26 GMT+7

Ngày 14.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho chính phủ Belarus vay 1,5 tỉ USD sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko bay đến khu nghỉ mát ở Sochi bên bờ biển Đen để đề nghị đồng minh Nga hỗ trợ.

Trước đó 1 ngày, hơn 1.000 người đã tràn xuống các đường phố khắp thủ đô Minsk trong cuộc biểu tình cuối tuần thứ 5 liên tiếp nhằm yêu cầu ông Lukashenko từ chức sau kỳ bầu cử họ cho là đã bị gian lận.
Ông Putin không công bố nhiều thông tin về khoản vay, chỉ cho biết Thủ tướng Mikhail Mishustin đã đồng ý về khoản vay này trong chuyến thăm thủ đô Belarus gần đây. Tuy nhiên, ông Putin tỏ ra sẵn sàng ủng hộ ông Lukashenko trong tương lai, khẳng định tiếp tục hợp tác quốc phòng.
“Chúng tôi đồng ý là trong thời điểm khó khăn này Nga sẽ cung cấp khoản vay 1,5 tỉ USD cho Belarus. Và chúng tôi sẽ thực hiện nó. Hiện tại, như đã biết, các bộ trưởng tài chính đang làm việc một cách chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác ở lĩnh vực quốc phòng. Ý tôi là ưu tiên vẫn là các kế hoạch quân sự, ở mảng này sự hợp tác cũng lớn và tập trung vào các lĩnh vực khá nhạy cảm”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Reuters

Vài giờ trước đó, truyền thông Nga đưa tin Moscow cũng triển khai lính nhảy dù tham gia tập trận chung.
Ông Putin cũng ủng hộ kế hoạch cải cách hiến pháp mà ông Lukashenko đã công bố trước đây. Phe đối lập cáo buộc kế hoạch này là "chiêu trò" giúp ông có thể tiếp tục lãnh đạo Belarus sau kỳ bầu cử hôm 9.8.
Kể từ sau kỳ bầu cử gây tranh cãi, hàng ngàn người đã bị bắt, phần lớn các lãnh đạo phe đối lập cũng bị bắt giữ, trục xuất hoặc phải lưu vong.

Người dân Belarus biểu tình phản đối kết quả bầu cử, kêu gọi ông Lukashenko từ chức.

Reuters

Bà Sviatlana Tsikhanouskaya, ứng viên tổng thống phe đối lập, nhấn mạnh bất cứ thỏa thuận nào giữa ông Lukashenko và ông Putin đều không có giá trị.
Phương Tây hiện đang ứng phó với tình hình rất cẩn trọng để vừa tỏ ra thông cảm với phong trào phản đối nhưng không tạo kích động đến mức khiến Nga can thiệp tình hình Belarus. Các lãnh đạo châu Âu liên tục điện đàm với ông Putin để thể hiện lo ngại.
Ông Lukashenko đã lãnh đạo Belarus, đồng minh thân cận nhất của Nga, trong 26 năm qua. Belarus có quan hệ chính trị, xã hội, kinh tế và quốc phòng chặt chẽ với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.