Tổng thống Trump không đeo khẩu trang vì thấy bất tiện khi tiếp lãnh đạo nước ngoài

04/04/2020 23:08 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyên người dân có thể đeo khẩu trang vải để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 nhưng Tổng thống Donald Trump cho biết điều này được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, và ông thì có lẽ sẽ không đeo khẩu trang .

Hôm 3.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ hiện đề nghị người dân có thể dùng khẩu trang vải làm tại nhà để ngăn chặn lây lan virus corona thay cho khẩu trang dành cho nhân viên y tế.
Ông Trump thông báo khuyến nghị này tại cuộc họp báo về phòng chống dịch Covid-19 ở Nhà Trắng, nhưng lưu ý rằng đây không phải là điều bắt buộc. Ông nói rằng đeo khẩu trang là việc tự nguyện. “Còn tôi, tôi nghĩ mình sẽ không đeo”.

Một người dân tại bang Washington (Mỹ) dùng khăn choàng thay cho khẩu trang y tế

Reuters

“Tôi vẫn ổn. Tôi không muốn làm điều đó. Tôi không biết, nhưng khi ngồi trong Phòng Bầu dục, bỗng dưng tôi nghĩ rằng việc đeo khẩu trang, khi tôi đón các vị tổng thống, thủ tướng, nhà độc tài, vua và hoàng hậu, không có lý do gì cụ thể nhưng tôi chỉ không nghĩ mình sẽ đeo khẩu trang như vậy”, ông phát biểu.
Tổng Y sĩ Jerome Adams, quan chức hàng đầu của Mỹ về y tế công cộng, cho biết quyết định của CDC về khuyến nghị đeo khẩu trang đã được thực hiện để ngăn chặn sự lây nhiễm từ người mang virus nhưng không có triệu chứng Covid-19, vì các biện pháp giữ khoảng cách xã hội rất khó thực hiện như tại siêu thị và hiệu thuốc hoặc tại các thành phố có nhiều ca nhiễm.

Khẩu trang in 3D dành cho nhân viên y tế điều trị các bệnh nhân Covid-19 được gói vào hộp tại Trại Lejeune, Bắc Carolina (Mỹ) hôm 30.3

Reuters

Tuy nhiên, ông kêu gọi người Mỹ hãy dành khẩu trang y tế cho giới nhân viên y tế. “Khuyến nghị dùng khẩu trang vải, không phải là khẩu trang phẫu thuật hoặc khẩu trang N95. Các loại khẩu trang thiết yếu đó phải tiếp tục được dành riêng cho nhân viên y tế và những người ở tuyến đầu phản ứng với dịch bệnh.”
Lực lượng chuyên trách vẫn cho rằng cách tiếp cận tổng thể hiệu quả nhất để làm chậm sự lây lan của virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 không phải là đeo khẩu trang, mà là giữ khoảng cách xã hội và duy trì khoảng cách 2 mét giữa mọi người, điều có hiệu lực đến hết 30.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.