Tổng thống Trump nhiễm Covid-19: chuyện gì sẽ xảy ra trên chính trường Mỹ?

02/10/2020 14:16 GMT+7

Chỉ còn 33 ngày nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ chính thức, thông tin Tổng thống Donald Trump dương tính với Covid-19 khiến chiến dịch tái tranh cử tổng thống của ông ngay lập tức đứng trước nhiều thách thức lớn.

vị tổng thống 74 tuổi không thể hiện triệu chứng bệnh, ông sẽ phải tự cách ly tại Nhà Trắng và ngừng ngay các hoạt động tranh cử trong thời gian chưa rõ là kéo dài bao lâu.

Tổng thống Trump thông báo mình nhiễm Covid-19 trên Twitter cá nhân.

Reuters

Câu hỏi lớn được đặt ra là nếu bệnh tình ông Trump trở nặng hơn, liệu ông còn có thể tham gia tranh cử hay không và kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ đi về đâu?
Trước mắt, tương lai chính trị của Tổng thống Trump đã rơi vào trạng thái lao đao vì sau nhiều tháng đại dịch Covid-19 lan rộng khắp nước Mỹ, ông Trump vẫn liên tục khẳng định virus corona gây bệnh “sẽ biến mất”, nhấn mạnh chính phủ ông đang kiểm soát tốt đại dịch và khủng hoảng “sắp kết thúc”.
Việc tổng thống cũng nhiễm bệnh cũng gây bối rối cho các thống đốc và chủ doanh nghiệp Mỹ muốn mở cửa lại nền kinh tế. Ngoài ra, việc nhiễm Covid-19 cũng làm thất bại nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm chuyển sự chú ý của cử tri sang các chủ đề khác.

Hiện tại, ông Trump đang phải tự cách ly và nhiều nhân viên Nhà Trắng đã được yêu cầu làm việc tại nhà.

Reuters

Nhà Trắng hiện đã yêu cầu một số nhân viên làm việc tại nhà, còn những người đến làm việc trực tiếp phải đeo khẩu trang khi rời khỏi bàn làm việc riêng, cũng như phải giữ khoảng cách với các đồng nghiệp.
Theo Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ, một tổng thống không đủ năng lực về mặt sức khỏe có quyền tạm thời chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống và có thể lấy lại quyền lực bất cứ khi nào tổng thống cảm thấy mình có thể quay lại gánh vác nhiệm vụ.
Theo đạo luật Kế vị tổng thống, nếu cả ông Trump lẫn phó tổng thống Mike Pence đều không thể lãnh đạo quốc gia, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ là người lên nắm quyền.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Reuters

Trước đây chỉ có 3 lần tổng thống Mỹ phải nhường lại quyền lãnh đạo cho phó tổng thống của mình vì lý do sức khỏe: cựu tổng thống Ronald Reagan năm 1985 và cựu tổng thống George W. Bush vào năm 2002 và 2007.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.