Tổng thư ký bang Georgia nói bị Nhà Trắng ép nhận điện thoại Tổng thống Trump

05/01/2021 15:57 GMT+7

Ngày 4.1, quan chức bầu cử cấp cao của bang Georgia cho biết Nhà Trắng đã ép ông nhận cuộc gọi của Tổng thống Donald Trump hồi cuối tuần qua.

Trong cuộc điện đàm này, ông Trump gây sức ép và thúc giục quan chức này phải “tìm” đủ phiếu bầu để giúp ông thắng cử trong kì bầu cử ngày 3.11 ở tiểu bang này.
Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, một đảng viên Cộng hòa, trong chương trình “Good Morning America” của đài ABC đã phát biểu: “Tôi chẳng hề tin rằng nói chuyện với tổng thống là chuyện phù hợp. Họ vẫn muốn gọi điện thoại”.
Ngoài ra, ông Raffenperger cũng xác nhận đảng viên Dân chủ duy nhất trong hội đồng bầu cử bang Georgia đã yêu cầu ông điều tra xem liệu ông Trump có vi phạm luật của bang Georgia về việc cấm xúi giục gian lận bầu cử hay không.
Trong lá thư gửi ông Raffensperger, đảng viên Dân chủ này viết: “Nếu nói rằng tôi cảm thấy rất phiền lòng vì mưu toan của Tổng thống Trump nhằm thao túng phiếu bầu của cử tri bang Georgia thì cũng chưa phản ánh đủ mức độ nghiêm trọng”.
Trong bản ghi âm cuộc gọi dài hơn 1 giờ do tờ Washington Post công bố đầu tiên, ông Trump được cho là luân phiên tâng bốc, thúc giục và đe dọa ông Raffensperger sẽ phải chịu hậu quả hình sự, nhằm thay đổi kết quả thua cuộc ở bang Georgia trước đối thủ Joe Biden.
Cuộc gọi bị nhiều thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích, trong đó nữ nghị sĩ Liz Cheney nói cuộc gọi gây “rắc rối nghiêm trọng” và hạ nghị sĩ Adam Kinzinger lên án nó “đáng ghê tởm”.
Bản ghi âm cuộc gọi được công bố khi hàng chục đồng minh của ông Trump lên kế hoạch thách thức chiến thắng của ông Biden trước Quốc hội Mỹ vào ngày 6.1.
Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã chỉ trích kế hoạch này nằm ngoài quyền lực của quốc hội và sẽ “tạo ra những tiền lệ không khôn ngoan”.
Nhiều đảng viên Cộng hòa, cũng như phe Dân chủ, cùng đồng thanh chỉ trích kế hoạch trên. Nỗ lực chống lại việc xác nhận chiến thắng của ông Biden do Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Josh Hawley đứng đầu.
Hiện chưa rõ kế hoạch trên có bị thay đổi sau khi nội dung cuộc gọi giữa ông Trump và ông Raffensperger bị rò rỉ hay không. Nhưng Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, thuộc nhóm sẽ phản đối chiến thắng của ông Biden, hôm 4.1 khẳng định “cuộc gọi chẳng giúp ích được gì cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.