Triều Tiên ngưng kế hoạch hành động quân sự chống Hàn Quốc

25/06/2020 13:04 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 24.6 đưa tin Triều Tiên đã quyết định hoãn các kế hoạch hành động quân sự lên Hàn Quốc, khi một báo cáo cho thấy quân đội Triều Tiên đã gỡ dàn loa phóng thanh được đặt ở khu vực biên giới.

Triều Tiên đã dừng các kế hoạch hành động quân sự chống Hàn Quốc, theo KCNA hôm 24.6. Một ngày trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện chủ toạ một cuộc họp video, “xem xét tình hình” rồi đưa ra quyết định như trên.
Bản tin KCNA cũng hàm ý rằng quân đội Triều Tiên đã gỡ hệ thống loa tuyên truyền mà hồi đầu tuần mới vừa được lắp lên lại tại khu phi quân sự giữa hai nước. Hệ thống loa này từng được tháo dỡ khi hai nước ký thỏa thuận hòa bình năm 2018.

Một chiếc loa của Triều Tiên được nhìn thấy bên trong lãnh thổ gần khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên

Reuters

Quan hệ Hàn - Triều đã rơi vào căng thẳng trong thời gian gần đây Bình Nhưỡng đã cho nổ văn phòng liên lạc giữa hai nước, đặt tại phần lãnh thổ của mình trong khu phi quân sự và phản đối việc Seoul để một nhóm người tiếp tục thả truyền đơn ra miền bắc. Theo Triều Tiên, hành động trên ảnh hưởng đến tính chính trực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phá vỡ thỏa thuận hòa bình 2018.

Cảnh sát lấy trục vớt một bóng bay chứa tờ rơi tố cáo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một ngọn đồi ở Hongcheon (Hàn Quốc) ngày 23.6

Reuters

Binh sĩ Triều Tiên được nhìn thấy dọn dẹp 10 hệ thống loa gần khu phi quân sự hôm 24.6. Trước đó họ đã dựng lên 20 hệ thống loa.
Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-ki, cho biết họ đang theo dõi tình hình chặt chẽ. “Lập trường ban đầu của chính phủ là các thỏa thuận liên Triều phải được giữ nguyên.” Ông cũng nói thêm rằng các hoạt động có thể gây căng thẳng giữa hai nước như phát hành tờ rơi chống Triều Tiên sẽ bị “xử lý nghiêm khắc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.