Trực tiếp: Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ, những thách thức nào đang đợi?

21/01/2021 07:32 GMT+7

Bản tin Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ năm 2021 của Báo Thanh Niên trực tiếp lúc 8 giờ tại địa chỉ thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên. Biên tập viên Mai Phương sẽ đồng hành cùng quý vị trong bản tin hôm nay .

Bản tin Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 21.1.2021 của Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ có những thông tin đáng chú ý sau:

Ông Joe Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ

12g trưa 20.1 (giờ Mỹ), Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts đã làm lễ tuyên thệ cho ông Joe Biden. 
Sau khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức, ông Biden có bài phát biểu đầu tiên với tư cách tổng thống thứ 46 của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ.
“Ý chí của mọi người đã được lắng nghe. Chúng ta lại nhận ra rằng nền dân chủ luôn trường tồn”, tân Tổng thống Biden phát biểu và nhắc lại vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6.1, đồng thời nhấn mạnh thông điệp hòa hợp.
Ông kêu gọi cả nước hòa hợp sau 4 năm dưới chính quyền của Tổng thống Trump với nhiều chia rẽ. “Đây là thời khắc lịch sử của khủng hoảng và thách thức, và hòa hợp là con đường tiến về trước”, ông nói và nhiều lần nhấn mạnh các cụm từ “tất cả người Mỹ”, "một tổ quốc" và "cùng nhau".

Cuộc sống mới của ông Trump sau khi rời Nhà Trắng

Ngày 20.1.2021 là ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ 4 năm của cựu Tổng thống Donald Trump.
Ngay trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, ông Trump cùng phu nhân đã rời Nhà Trắng đến dự lễ từ biệt tại căn cứ không quân Andrews, trước khi lên chiếc Không lực Một đến Florida. Khi rời Nhà Trắng, ông Trump đã để lại một lá thư tại phòng Bầu dục cho người kế nhiệm Joe Biden.

Trong ngày 20.1, ông Trump cũng công bố hàng loạt lệnh ân xá và giảm án, vốn là truyền thống của các tổng thống mãn nhiệm.  Có 73 cá nhân được Tổng thống Trump ân xá và 70 người khác được giảm án.

Trong số này đáng chú ý nhất là ông Steve Bannon - cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng dưới thời ông Trump. Ông Trump không đưa tên mình vào danh sách ân xá như nhiều đồn đoán trước đó.

Những thách thức của nhiệm kỳ tổng thống ông Joe Biden

Mỹ chính thức bước vào thời kỳ chính trị mới. Một tân ổng thống hứa hẹn một thời kỳ đổi mới. Và nước Mỹ cần một tia hy vọng giữa thời khắc đen tối nhất của đại dịch Covid-19, khi hơn 400.000 người đã tử vong.
Ông Trump đã trở lại làm một công dân Mỹ bình thường. Tuy nhiên, sau nhiệm kỳ tổng thống đầy chia rẽ của ông, người kế nhiệm Joe Biden phải đối mặt với nhiều thách thức hơn bất cứ tổng thống Mỹ nào kể từ thập niên 1930.

Di sản Tổng thống Trump: nước Mỹ ngày càng chia rẽ

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu nhậm chức vào tháng 1.2017, ông mô tả một bức tranh ảm đạm của một quốc gia đổ vỡ và cam kết sẽ sửa chữa. Nhưng 4 năm sau, ông Trump sẽ rời Nhà Trắng, để lại một nước Mỹ thậm chí còn chia rẽ hơn nữa.

Hàng ngàn người Mỹ thiệt mạng vì đại dịch Covid-19 mỗi ngày, nền kinh tế lao đao, bạo lực chính trị gia tăng và Washington hiện đang chìm trong khủng hoảng.

Và rất nhiều tin tức đáng chú ý khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.