Trung Quốc cấm vận cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và 27 quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump

22/01/2021 09:00 GMT+7

Ngày 20.1, Trung Quốc tuyên bố sẽ cấm vận Ngoại trưởng Mỹ mãn nhiệm Mike Pompeo và 27 quan chức cấp cao khác dưới thời Tổng thống Trump.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo trừng phạt khi Tổng thống Joe Biden đang tuyên thệ nhậm chức, nhấn mạnh sẽ phối hợp với chính phủ mới của ông Biden.
Tuy nhiên, cùng ngày 20.1, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ lên án các lệnh cấm vận của Trung Quốc là “không hiệu quả và gây ngờ vực”, cho rằng đây là “nỗ lực chia rẽ đảng phái” của Bắc Kinh và thúc giục lưỡng đảng lên án động thái này.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bị Trung Quốc cấm vận ngay sau khi mãn nhiệm.

Reuters

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Pompeo và các quan chức của chính phủ ông Trump đã “can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, gây suy giảm lợi ích của Trung Quốc, xúc phạm nhân dân Trung Quốc và làm gián đoạn quan hệ Mỹ-Trung một cách nghiêm trọng”.
Tuyên bố cấm vận là cách đáp trả của Trung Quốc sau khi ông Pompeo, trong những ngày cuối nhiệm kỳ, cáo buộc chính quyền Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người Ngô Duy Nhĩ thiểu số tại khu vực Tân Cương. Tân Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken hôm 19.1 đồng thuận với nhận định của ông Pompeo.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken.

Reuters

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, lên án cáo buộc của ông Pompeo. Bà gọi ngoại trưởng Mỹ là “trò cười” và một ”gã hề”.
Các lệnh trừng phạt của Trung Quốc được công bố sau khi Tổng thống Donald Trump cấm vận nhiều quan chức và công ty Trung Quốc vì có hành vi sai trái ở Biển Đông.
Trong số 28 cựu quan chức bị Trung Quốc cấm vận, ngoài ông Pompeo còn có Chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia Peter Navarro, các cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và John Bolton, Bộ trưởng Y tế Alex Azar, đại sứ Mỹ ở LHQ Kelly Craft và ông Steve Bannon, cựu cố vấn cấp cao của ông Trump.

Mỹ và Trung Quốc đã liên tục cấm vận quan chức lẫn nhau vài năm gần đây.

Reuters

Họ sẽ bị cấm nhập cảnh Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau. Các công ty có liên hệ với các quan chức này cũng bị cấm kinh doanh ở Trung Quốc.
Bắc Kinh luôn bác bỏ mọi cáo buộc lạm dụng lao động ở Tân Cương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.