Trung Quốc cô lập 3 thành phố để tránh lây lan virus Vũ Hán

24/01/2020 15:39 GMT+7

Trung Quốc đã ban lệnh cấm ra vào thành phố Vũ Hán để cố gắng ngăn chặn virus corona gây bệnh viêm phổi lạ đã giết chết ít nhất 17 người và lây nhiễm cho hơn 800 trường hợp.

Hôm 23.1, Trung Quốc tạm thời phong tỏa hai thành phố tâm điểm của đợt bùng phát virus corona mới gây bệnh viêm phổi lạ khi các cơ quan y tế trên toàn thế giới đang cố gắng ngăn chặn đại dịch toàn cầu. Hầu hết các phương tiện giao thông ở Vũ Hán đã tạm ngừng hoạt động trong sáng 23.1 và mọi người được khuyên không nên di chuyển. Vài giờ sau đó, thị trấn Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc cũng áp dụng lệnh cấm tương tự.

Nhân viên y tế tại sân bay Rome (Ý) chuẩn bị kiểm tra hành khách đến từ Vũ Hán (Trung Quốc)

Reuters

Các hành khách tại sân bay Bắc Kinh đều mang khẩu trang nhằm phòng ngừa, tránh lây lan virus viêm phổi lạ này. Hành khách Cindy Chen cho biết, “Tôi thực sự lo lắng. Tôi sợ nó sẽ trở thành dịch SARS tiếp theo. Đó là lý do tại sao tất cả chúng tôi đều đeo khẩu trang.”
Chủng virus chưa được biết đến trước đây được cho là đã xuất hiện vào cuối năm 2019 từ một động vật hoang dã buôn bán trái phép trong một chợ ở Vũ Hán. Cho đến nay đã có 17 người chết, khoảng 830 người bị nhiễm bệnh. Hiện đã có báo cáo nhiễm virus tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông, và một số quốc gia khác bao gồm Mỹ, Thái Lan làm dấy lên lo ngại bệnh đã lan rộng trên toàn thế giới.

Đường phố Vũ Hán không bóng người trong ngày 24.1

Reuters

Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để ngăn chặn dịch bệnh. “Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì thái độ cởi mở, minh bạch, hành động có trách nhiệm đối với sức khỏe và sự an toàn trên toàn cầu, báo cáo mọi sự bùng phát và duy trì liên lạc chặt chẽ với WHO, cũng như các quốc gia và khu vực liên quan, bao gồm cả Hồng Kông và Đài Loan. Chúng tôi cũng tin rằng ủy ban khẩn cấp tại WHO sẽ dựa trên những phát hiện của họ về sự bùng phát bằng sự thật, khoa học, sự công bằng, phân tích và phán đoán hợp lý.” Hôm 24.1, WHO cho biết ổ dịch loại virus viêm phổi lạ này chưa phải là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.