Trung Quốc đạt 'đỉnh cao' ngăn chặn Covid-19 bằng đường phân cách trên Everest

11/05/2021 15:15 GMT+7

Các biện pháp ngăn chặn Covid-19 chính thức có mặt trên nóc nhà thế giới . Trung Quốc cho biết sẽ tạo “đường phân cách” trên đỉnh Everest để ngăn chặn những nhà leo núi nước này tiếp xúc với những người xuống núi ở phía Nepal.

Ở độ cao 8.894 m - đỉnh của Everest, ngọn núi cao nhất thế giới, là một khu vực nhỏ được tuyết bao phủ, chỉ đủ diện tích cho chưa đến 10 nhà leo núi và người hướng dẫn một lúc. Tuy vậy, khu vực này ngày càng đông đúc hơn.
Tân Hoa Xã hôm 9.5 dẫn lời ông Nyima Tsering, người đứng đầu Cục Thể thao của Tây Tạng cho biết “đường phân cách” đặc biệt sẽ được thiết lập trên đỉnh Everest để phòng ngừa Covid-19. “Trừ đỉnh núi, những nhà leo núi không có cơ hội chạm mặt nhau ở bất cứ nơi nào khác trong suốt quá trình leo”, ông Tsering nhấn mạnh.
Một nhóm 21 nhà leo núi Trung Quốc hiện đang chinh phục đỉnh Everest. Dự kiến “đường phân cách” sẽ được thiết lập trước khi họ lên đến đỉnh núi.

Một trại dừng chân trên đường chinh phục đỉnh Everest.

Hiện chưa rõ hình dáng của rào cản này ra sao và ai sẽ là người giám sát việc thực thi các lệnh hạn chế ở độ cao thiếu nguồn oxy và các chuyến bay thương mại.
Tuyên bố được Trung Quốc đưa ra giữa bối cảnh Nepal đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 nặng nề. Trong ngày 7.5, quốc gia này ghi nhận thêm 9.023 ca Covid-19 mới, đánh dấu con số cao kỷ lục.
Theo báo cáo hồi đầu tháng này, virus corona cũng đã xuất hiện tại trại trên đỉnh Everest phía Nepal, làm ít nhất 17 người nhiễm Covid-19.
Sau khi hủy mùa leo núi năm 2020, Nepal đã cấp số lượng giấy phép leo núi cao kỷ lục trong năm nay với 408 giấy phép. Trong khi đó, Trung Quốc đã cấm các nhà leo núi nước ngoài tiếp cận Everest ở phía Tây Tạng ngay từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.