Tướng Mỹ giao lại quyền chỉ huy, đánh dấu kết thúc tham chiến tại Afghanistan

14/07/2021 18:31 GMT+7

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan , Tướng Austin Miller, đã từ bỏ quyền kiểm soát trước khi rời Afghanistan , đặt dấu chấm hết mang tính biểu tượng cho cuộc xung đột tại khu vực này.

Phát biểu trước các quan chức Mỹ và Afghanistan, Tướng Austin Miller cam kết sẽ ghi nhớ những sinh mạng đã mất trong cuộc giao tranh. Ông cũng kêu gọi Taliban ngừng đợt tấn công đang giúp nhóm vũ trang này giành quyền kiểm soát phần diện tích lãnh thổ rộng lớn nhất kể từ khi xung đột bắt đầu.
Sau buổi lễ, tướng bốn sao Miller, tư lệnh cuối cùng của quân đội Mỹ tại chiến trường Afghanistan, đã lên một chiếc trực thăng và bay khỏi căn cứ quân sự ở thủ đô Kabul, nơi lâu nay là trung tâm đầu não cho nỗ lực chiến tranh kéo dài 20 năm qua.

Tướng Austin Miller (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammadi, tại buổi lễ ở Kabul (Afghanistan), ngày 12.7

Reuters

Tổng thống Joe Biden đã chính thức triệt thoái hoàn toàn binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan với thời hạn cuối cùng là vào ngày 31.8, khi ông muốn rút lui khỏi cuộc xung đột đã được châm ngòi sau vụ tấn công của lực lượng khủng bố al Qaeda vào Mỹ ngày 11.9.2001.
Từ đầu cuộc chiến đến nay, khoảng 2.400 binh lính Mỹ đã thiệt mạng ở Afghanistan và hàng ngàn người khác bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.