Vali hạt nhân có được chuyển giao nếu Tổng thống Trump không dự lễ nhậm chức?

19/12/2020 08:00 GMT+7

Việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có khả năng không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden khiến việc chuyển giao vali hạt nhân gặp nhiều thách thức.

Theo Business Insider, một phần quan trọng nhưng bí mật của lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là việc bàn giao quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân Mỹ, trong đó có chiếc va li hạt nhân chứa mã số dùng để kích hoạt hệ thống tấn công hạt nhân.
Tuy nhiên, có khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden, khiến việc chuyển giao này trở nên phức tạp.
Đương kim tổng thống không nói rõ liệu ông có đến dự hay không, trong khi nhiều báo đài cho rằng ông có thể không tham dự mà đến nơi khác để vận động.
Chuyên gia vũ khí hạt nhân Hans Kristensen tại Liên đoàn Khoa học gia Mỹ cho biết việc chuyển giao chiếc va li hạt nhân là một vấn đề khó vì tình huống trên chưa từng có tiền lệ.
Tổng thống Mỹ là người duy nhất có thẩm quyền kích hoạt quy trình tấn công hạt nhân. Và ông đi đâu thì trợ lý của ông cũng sẽ mang theo chiếc va li hạt nhân.
Chiếc va li này gồm hệ thống liên lạc, mật mã và lựa chọn tiến hành chiến tranh hạt nhân.
Các tổng thống tân cử thường được báo cáo về trách nhiệm hạt nhân trước khi tuyên thệ nhậm chức. Trong ngày nhậm chức, tổng thống tân cử sẽ nhận mật mã và âm thầm tiếp nhận quyền kiểm soát chiếc va li hạt nhân.
Theo đại tá không quân về hưu Buzz Patterson, việc chuyển giao chiếc va li cần được tiến hành lập tức dù Tổng thống Trump không dự lễ nhậm chức của ông Biden. Ông Patterson là người từng mang va li hạt nhân khi cựu Tổng thống Bill Clinton còn đương chức.
Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng hé lộ về kế hoạch chuyển giao, nhưng không nói rõ chi tiết: “Đã có sẵn cơ chế để đảm bảo điều đó diễn ra tức thời. Chúng tôi không xem nhẹ chuyện này. Sẽ không có trục trặc”.
Ông Kristensen cho rằng cơ chế trên có thể giống kế hoạch trong tình huống một tổng thống bị ám sát hoặc mất năng lực. Khi đó, quyền kiểm soát được lập tức chuyển giao cho phó tổng thống hoặc “người sống sót được chỉ định”, tức người kế nhiệm tạm thời trong các tình huống trên.
Trong khi đó, chuyên gia Stephen Schwartz thuộc chuyên san Bulletin of the Atomic Scientists cho rằng không phải chỉ có một va li hạt nhân mà có ít nhất 3 cái dành cho tổng thống, phó tổng thống và người sống sót được chỉ định.
Theo ông, sau thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức, một trợ lý của ông sẽ tiếp nhận một chiếc va li hạt nhân, và quyền kiểm soát từ chiếc va li của ông Trump sẽ hết hạn.
Ông Patterson hy vọng Tổng thống Trump sẽ ở đó và va li hạt nhân chỉ việc trao tay như nhiều thập niên qua, nhưng cho rằng sẽ không phải là vấn đề lớn nếu ông Trump không đến dự, vì quân đội sẽ đảm bảo việc chuyển giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.