Vì sao Mỹ xem trọng tâm cuộc chiến chống IS đang chuyển về châu Phi?

30/06/2021 07:28 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến của Ý nhằm tập trung vào châu Phi trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS .

Các tay súng thuộc nhóm khủng bố Boko Haram của Nigeria đang cam kết trung thành, trở thành chi nhánh Tây Phi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, tức IS. Đoạn video làm dấy lên lo ngại rằng nhóm này, được gọi là Nhà nước Hồi giáo nhánh Tây Phi (ISWAP), đang củng cố quyền kiểm soát trong cuộc nổi dậy ở đông bắc Nigeria.
Và có lẽ đó là một lý do mà mối đe dọa do IS đặt ra ở châu Phi trở thành trọng tâm của cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Ý Luigi di Maio trong ngày 28.6.
Ông Di Maio cho biết ông đã đề xuất một nhóm công tác quốc tế với mục tiêu “xác định và ngăn chặn mối đe dọa khủng bố có liên hệ với tổ chức IS ở lục địa này”. Ông Blinken khẳng định Ý sẽ được Washington hậu thuẫn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Ý Luigi di Maio tại Rome (Ý), ngày 28.6

Reuters

Đoạn video về nhóm phiến quân, do đơn vị truyền thông chính thức của tổ chức IS tung ra, xuất hiện vài tuần sau cái chết của thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau. Boko Haram và IS đã xung đột bạo lực trong nhiều năm nhưng nếu IS thu nạp các tay súng Boko Haram, tổ chức này có thể tập trung vào tấn công quân đội Nigeria.
Tuy nhiên, một số người không tin rằng đoạn phim là bằng chứng cho thấy tất cả các tay súng Boko Haram đã sẵn sàng tham gia IS. Theo một nhà phân tích cấp cao của Viện Tony Blair về Thay đổi Toàn cầu, thông tin này chỉ nhằm tuyên truyền, lưu ý rằng các nhà lãnh đạo cấp cao của Boko Haram không xuất hiện trong video. Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 350.000 người đã chết do hậu quả của cuộc nổi loạn kéo dài 12 năm và cuộc khủng hoảng nhân đạo diễn ra sau đó tại Nigeria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.