Viện Virus học Vũ Hán 'tổn hại thanh danh' vì tin đồn vô căn cứ

21/02/2020 22:44 GMT+7

Ngày 20.2, Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ngày 19.2 cho biết thanh danh của đơn vị này bị tổn hại vì các tin đồn và thuyết âm mưu cho rằng virus corona chủng mới (nCoV) là do các nhà khoa học của viện này tạo ra và bị lọt ra ngoài.

South China Morning Post dẫn thông báo của của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) trong ngày 19.2 cho biết: “Những tin đồn đã làm tổn thương nặng nề cho các nhà nghiên cứu của chúng tôi và làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động nghiên cứu khẩn cấp”.
Viện Virus học Vũ Hán trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.
Các tin đồn và thuyết âm mưu bao gồm: chủng nCoV là do con người tạo ra và đã bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán của WIV; quân đội bắt giữ một nhà nghiên cứu WIV; một nhà nghiên cứu và giám đốc của WIV tử vong vì nCoV bị rò rỉ; một nghiên cứu của WIV về mầm bệnh di động.

Viện Virus học Vũ Hán dù có nhiều đóng góp nghiên cứu dịch Covid-19 nhưng vẫn "dính" nhiều tin đồn và thuyết âm mưu thất thiệt.

Reuters

Viện này vận hành Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán vốn là siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4, chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Phòng thí nghiệm lần đầu tiên đã nhận mẫu nCoV vào ngày 30.12.2019, thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại Vũ Hán và đã nhanh chóng hoàn tất “giải trình tự bộ gen” của virus hôm 2.1 rồi nộp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 11.1.
Thông báo này giải thích: “Mẫu nCoV đã được đưa vào kho lưu trữ quốc gia ngày 9.1, đến 26.1 viện đã phân tích 4.000 mẫu để giúp chẩn đoán cho bệnh nhân. Nhìn lại công việc trong tháng qua, chúng tôi không có gì phải xấu hổ hay hối tiếc”.

Viện Virus học Vũ Hán trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Chụp màn hình SCMP

Những tin đồn còn nhằm vào nhà virus học hàng đầu của viện, cô Shi Zhengli. Trong một chuyến thám hiểm hang động ở tỉnh Vân Nam, chuyên gia Shi đã phát hiện ra một chủng virus Corona chết người khác, bắt nguồn từ loài dơi. Chủng virus corona do cô Shi phát hiện giống 96% so với nCoV.
Dữ liệu về virus có nguồn gốc từ dơi đã giúp cung cấp bằng chứng cho giả thuyết nCoV có liên quan đến dơi.
Chuyên gia Shi và WIV trước đó đã phủ nhận các cáo buộc cho rằng viện này có liên quan đến dịch bệnh. Tuy nhiên, tin đồn và thuyết âm mưu vẫn tiếp tục nổi lên. Tuy nhiên, hàng loạt chuyên gia hàng đầu thế giới đã bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng nCoV là do con người tạo ra.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cũng đã bác bỏ thuyết âm mưu này, đồng thời nhấn mạnh tin giả gây cản trở nỗ lực dập dịch Covid-19. Hiện Trung Quốc vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của nCoV.
Một số chuyên gia ban đầu cho rằng chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán là nguồn gốc phát tán virus corona mới do có bán thịt động vật hoang dã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.