Vỡ 2 đập lớn ở Trung Quốc vì mưa lớn

20/07/2021 06:12 GMT+7

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 19.7 xác nhận 2 con đập ở thành phố Hồ Luân Bối Nhĩ khu vực Nội Mông đã vỡ sau trận mưa xối xả, cho thấy nguy cơ rất lớn trong mùa mưa lũ vì cơ sở hạ tầng cũ kỹ.

2 con đập đã vỡ trong chiều 18.7. Hồ chứa khổng lồ do 2 con đập này tạo nên có sức chứa lên đến 46 triệu mét khối nước. Cư dân ở hạ lưu đã được sơ tán và không có thương vong về người.
Cũng theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, cuối tuần qua lượng nước mưa trung bình ở khu vực có 2 con đập là 87 mm. Còn tại trạm giám sát Morin Dawa là 223 mm.
Chính quyền Hồ Luân Bối Nhĩ cho biết có khoảng 16.660 người bị ảnh hưởng, khoảng 53.807 mẫu ruộng đất bị chìm trong nước lũ. Nhiều cây cầu và công trình giao thông khác bị phá hủy.

Hình ảnh con đập vỡ ở vùng Nội Mông Trung Quốc.

Chụp màn hình clip

Trung Quốc có hơn 98.000 hồ chứa được sử dụng để điều tiết lũ lụt, tạo ra điện và hỗ trợ vận chuyển.
Chính phủ Trung Quốc thừa nhận hơn 80% trong số đó có tuổi đời từ 4 thập niên trở lên, và một số gây ra rủi ro về an toàn.
Ông Wei Shanzhong, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc, cho biết việc thiếu tiền đầu tư đồng nghĩa với việc ⅓ số hồ chứa chưa hoàn tất quá trình bảo đảm an toàn bắt buộc.
Trong vài tuần qua, thiên tai đã đổ xuống nhiều khu vực trên khắp thế giới, như lũ lụt ở châu Âu, nhiệt độ cao ở Bắc Mỹ, gây lo ngại về nạn biến đổi khí hậu.

Số người chết tăng nhanh, nhiều nhà cửa bị phá hủy trong trận "hồng thủy" châu Âu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.