Xe tự hành Trung Quốc gửi ảnh từ sao Hỏa, xác nhận đổ bộ thành công

20/05/2021 21:50 GMT+7

Ngày 19.5, Cục Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) vừa công bố 2 hình ảnh đầu tiên do xe tự hành Chúc Dung chụp trong quá trình hạ cánh xuống Sao Hỏa trong nhiệm vụ Thiên Vấn 1 - nhiệm vụ khám phá hành tinh đỏ đầu tiên của Trung Quốc.

Hình ảnh công bố cho thấy cảnh hệ thống hạ cánh, đoạn đường xe tự hành đi qua, cánh năng lượng mặt trời, ăng ten và nhiều hệ thống khác.
Xe tự hành Chúc Dung khi đó đang thực hiện những bước chuẩn bị trước khi bắt đầu nhiệm vụ.
2 hình ảnh được công bố cũng cho thấy địa hình Sao Hỏa rõ ràng.

Một trong hai hình ảnh đầu tiên xe tự hành Chúc Dung của Trung Quốc chụp trên sao Hỏa.

Xe tự hành Chúc Dung đã lên quỹ đạo Sao Hỏa cùng tàu Thiên Vấn 1 từ tháng 2 và hạ cánh xuống hành tinh đỏ vào ngày 14.5. Chúc Dung hạ xuống địa điểm mà tàu Viking 2 của NASA từng đáp vào năm 1976.
Xe tự hành Chúc Dung cao khoảng 1,8 m và nặng 240 kg, nhỏ hơn nhiều so với tàu thăm dò Perseverance và Curiosity của NASA. Tàu Perseverance của NASA đã hạ cánh xuống Sao Hỏa trong tháng 2.2021.
Xe tự hành Chúc Dung được trang bị thiết bị thăm dò địa chất, với nhiều máy ảnh, radar xuyên đất, trạm thời tiết, máy dò từ trường cũng như công cụ để đánh giá thành phần hóa học của đá và các hạt khác.
Dự án Thiên Vấn 1 của Trung Quốc là nhiệm vụ liên hành tinh một mình đầu tiên của nước này sau lần phóng hợp tác với Nga thất bại hồi năm 2011, không thể đưa tàu ra khỏi quỹ đạo Trái Đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.