Chuyến bay thứ 3 của trực thăng NASA trên sao Hỏa có gì đặc biệt

26/04/2021 16:13 GMT+7

Trực thăng Ingenuity chính thức lập “hat-trick” trên Sao Hỏa với chuyến bay thứ 3 thành công vào sáng 25.4.

Tài khoản Twitter chính thức của Phòng thí nghiệm Phản lực NASA ở California đăng nội dung: “Chuyến bay thứ 3 trong lịch sử. #TrựcthăngSaoHỏa tiếp tục lập kỷ lục, bay nhanh hơn và xa hơn. Trực thăng vũ trụ đang thể hiện những khả năng quan trọng có thể cho phép bổ sung một chiều không gian vào các sứ mệnh tương lai tới sao Hỏa và xa hơn nữa”.
Chuyến bay thứ 3 của trực thăng Ingenuity phức tạp hơn nhiều so với 2 chuyến bay trước, diễn ra vào ngày 19 và 22.4.

Trực thăng Ingenuity trong chuyến bay thứ 3 trên Sao Hỏa.

Chụp màn hình clip

Trong chuyến bay này, trực thăng Ingenuity đạt độ cao khoảng 5 mét, tương tự như 2 chuyến bay đầu tiên. Tuy nhiên, trực thăng tí hon đã tăng tốc độ tối đa từ 0,5 mét/giây lên 2 mét/giây và hướng về phía bắc khoảng 50 mét rồi quay về sân bay Wright Brothers.
Phi công Havard Grip tiết lộ kế hoạch chuyến bay thứ 3 trên trang cá nhân hôm 23.4: “Chúng tôi lên kế hoạch bay tổng cộng 80 giây với khoảng cách tổng cộng là 100 mét”. Và trực thăng Ingenuity đã đạt được tất cả các yêu cầu trên.
Tàu thăm dò Perseverance tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ và quan sát trực thăng Ingenuity.
Chiến dịch Ingenuity nhằm thể hiện việc khám phá Sao Hỏa bằng đường hàng không là hoàn toàn khả thi cho dù khí quyển tại đầy chỉ dày bằng 1% của biển trên Trái Đất.

Hình ảnh bề mặt Sao Hỏa do camera gắn trên trực thăng Ingenuity ghi lại.

NASA

Ingenuity không mang bất cứ nhiệm vụ khoa học nào, chỉ nhằm chứng tỏ tính khả thi về kỹ thuật. Tuy nhiên, trực thăng tí hon được NASA trang bị máy ảnh màu 13-megapixel - đã chụp được rất nhiều hình ảnh chưa từng có tại Sao Hỏa.
Đội ngũ Ingenuity hy vọng trực thăng này có thể bay thêm 2 lần nữa trước khi hoàn thành nhiệm vụ vào đầu tháng 5, được khẳng định là “vô cùng mạo hiểm”.
Sau đó, tàu thăm dò Perseverance sẽ tập trung nhiệm vụ khoa học riêng: tìm kiếm dấu hiệu sự sống cổ đại trên Sao Hỏa ở núi lửa Jezero và thu thập mẫu vật để chuyển về Trái Đất. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.