Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc buộc tội, đến phần bào chữa

12/02/2021 22:00 GMT+7

Các công tố viên đảng Dân chủ đưa trường hợp ông Donald Trump đã kích động cuộc nổi dậy chết người bằng cách khuyến khích những người ủng hộ ông tuần hành ở Điện Capitol ra cảnh báo Thượng viện rằng nếu không kết tội được cựu tổng thống, “ông ấy có thể tái phạm”.

Nhóm hạ nghị sĩ phụ trách truy tố cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên xét xử luận tội lần thứ hai đã khép lại phần buộc tội. Người đứng đầu nhóm, Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, kêu gọi 100 thượng nghị sĩ, những người sẽ quyết định số phận của ông Trump, dùng “lương tri” và kết tội cựu tổng thống vì đã kích động cuộc tấn công chết người vào Điện Capitol.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ khác cho rằng ông Trump biết điều gì sẽ xảy ra khi ông kêu gọi những người ủng hộ mình kéo đến thủ đô Washington vào ngày Quốc hội chứng nhận việc ông thất cử. “Điều đó đơn giản mà. Ông ta nói vậy và họ đã làm vậy.” - Thượng nghị sĩ Joseph Neguse phát biểu.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần đưa ra các cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cửa năm 2020

Reuters

Ba ngày đầu tiên của phiên tòa tập trung vào những tuyên bố thiếu căn cứ của cựu tổng thống về gian lận bầu cử rộng khắp và những lời kêu gọi “chiến đấu hết mình” và “chặn tay trộm cắp” vào ngày 6.1; trình bày những cảnh quay đáng lo ngại và chưa từng thấy về cuộc nổi loạn và cách thức các thượng nghị sĩ thân cận đã bị mắc kẹt trong tình trạng lộn xộn, mà ông Trump đã không làm gì nhiều để ngăn chặn nó.
Nhưng phía 9 thành viên Hạ viện dường như khó lòng đạt được kết quả kết tội ông Trump, vì chỉ có 6 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu đồng ý xúc tiến phiên xét xử. Vào ngày thứ ba của phiên tòa, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ vẫn chưa thấy thuyết phục.

Ông Trump bị cáo buộc liên quan đến cuộc biểu tình bạo lực tại Điện Capitol (Mỹ) ngày 6.1

Reuters

Họ nói với giới phóng viên rằng phía buộc tội chưa cho thấy được liên hệ giữa ông Trump và những kẻ bạo loạn. Các luật sư của ông Trump bắt đầu bào chữa cho ông vào ngày 12.2 và cố vấn của ông, Jason Miller cho biết họ sẽ kết thúc cùng ngày.
Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Chuck Schumer để ngỏ khả năng Quốc hội có thể tìm cách khác để ngăn ông Trump tái tranh cử nếu Thượng viện tuyên ông trắng án, bao gồm khả năng viện dẫn Tu chính án thứ 14, cho phép Quốc hội cấm các quan chức nhà nước giữ chức vụ nếu họ tham gia vào cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.